Giá vàng chạy đua hướng mốc 2.500 USD/oz nhờ “cửa” hạ lãi suất rộng mở

Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới: “Bữa tiệc” của thị trường vàng mới bắt đầu?

Giá vàng thế giới đã tăng bùng nổ lên mức kỷ lục trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (16/7), đạt mức 2.469,1 USD/oz, tăng 1,94% so với phiên trước. Nguyên nhân chính được cho là kỳ vọng gần như chắc chắn về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9, thúc đẩy nhu cầu đối với kim loại quý này.

Động lực tăng giá vàng: Fed hạ lãi suất và lạm phát suy yếu

Xu hướng giảm tốc của lạm phát ở Mỹ và khả năng Fed sớm hạ lãi suất là động lực chính đẩy giá vàng lên cao. Các số liệu kinh tế gần đây cho thấy lạm phát đang quay trở về mức mục tiêu 2% của Fed, và thị trường đang đặt cược khả năng 100% Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào tháng 9. Triển vọng Fed sớm hạ lãi suất cũng gây áp lực giảm lên tỷ giá đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ, tạo thêm lực hỗ trợ cho giá vàng.

Chuyên gia dự báo: Giá vàng còn tăng cao hơn

Các chuyên gia cho rằng giá vàng còn có tiềm năng tăng cao hơn trong thời gian tới. Joni Teves, chiến lược gia của ngân hàng UBS, nhận định rằng “mua khi giá giảm vẫn là quan điểm phổ biến của nhà đầu tư vào thời điểm này, trong bối cảnh sự hưng phấn về giá vàng tiếp tục ở mức cao”. Ông cũng cho rằng nhiều nhà đầu tư còn chưa mua nhiều vàng nên họ còn dư địa để tăng nắm giữ vàng. Giám đốc chiến lược Robert Minter của công ty Abrdn nhận định việc Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra quan điểm mềm mỏng trong cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tuần trước là khoảnh khắc bước ngoặt mà thị trường vàng đã chờ đợi từ lâu. Ông cho rằng việc giá vàng tăng cao hơn chỉ còn là vấn đề thời gian.

Xu hướng mua ròng vàng của các ngân hàng trung ương

Xu hướng mua ròng vàng của các ngân hàng trung ương đang mạnh nhất kể từ cuối thập niên 1960. Nhiều ngân hàng trung ương đang hoài nghi về tính an toàn của việc nắm giữ các tài sản bằng USD và euro sau những khủng hoảng tài chính và chiến tranh ở Ukraine. Do đó, họ đang tăng dự trữ vàng.

Kết luận: “Bữa tiệc” của thị trường vàng mới chỉ bắt đầu?

Với những yếu tố tích cực như Fed hạ lãi suất, lạm phát suy yếu, nhu cầu mua vàng của các ngân hàng trung ương tăng cao, và kỳ vọng của các chuyên gia về tiềm năng tăng giá, nhiều người tin rằng “bữa tiệc” của thị trường vàng mới chỉ bắt đầu. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý rằng thị trường vàng cũng có thể biến động mạnh và nên cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định đầu tư.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top