Cổ phiếu Vietnam Airlines giảm kịch sàn 2 phiên liên tiếp, điều gì đang diễn ra?

VN-Index: Biến động mạnh, HVN “nằm sàn” sau chuỗi tăng phi mã

Phiên giao dịch hôm nay chứng kiến sự biến động mạnh trên VN-Index, với nhiều cổ phiếu tăng giá đột ngột chuyển sang “nằm sàn”. Nổi bật là cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines, ghi nhận phiên giảm kịch sàn, thậm chí “trắng bên mua” với lượng dư bán giá sàn lên tới gần 2 triệu đơn vị về mức giá 29.100 đồng/cp. Đây là phiên giảm sàn thứ 2 liên tiếp của cổ phiếu hàng không này.

Áp lực chốt lời và những khó khăn hiện hữu

Sau giai đoạn “tăng bốc” đầu năm với hơn 170% chỉ trong vòng 3 tháng (từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 6), áp lực bán chốt lời từ nhà đầu tư là điều dễ hiểu. Thị giá HVN nhanh chóng sụt giảm gần 20% kể từ đỉnh ngắn hạn thiết lập 2 tuần trước, với vốn hóa thị trường còn lại khoảng 64.400 tỷ đồng. Thực tế, Vietnam Airlines đang phải đối mặt với nhiều khó khăn hiện hữu, đặc biệt là về mặt tài chính. Tại thời điểm 31/3, hãng vẫn còn lỗ lũy kế 36.742 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 12.556 tỷ đồng. Điều này khiến cổ phiếu HVN nằm diện kiểm soát, hạn chế giao dịch (chỉ được giao dịch trong phiên chiều) của HoSE và đang đứng trước nguy cơ bị huỷ niêm yết bắt buộc. Thêm vào đó, tại cuộc họp ĐHCĐ diễn ra cuối tháng 6/2024, Vietnam Airlines cho biết tình hình dòng tiền năm 2024 dự kiến rất khó khăn do nhiều khoản nợ tái cơ cấu đến hạn thanh toán trong năm, đặc biệt là từ tháng 7/2024 khi các khoản vay tái cấp vốn bắt đầu đến hạn hoàn trả.

Thách thức về chuỗi cung ứng và thiếu hụt máy bay

Ngoài những khó khăn về tài chính, Vietnam Airlines còn đối mặt với tình trạng thiếu hụt máy bay đến hết năm 2025. Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, việc thiếu hụt diễn ra do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy và một nhà sản xuất máy bay lớn là Boeing bị kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra, các máy bay đang sử dụng động cơ của Prad Whitney bị triệu hồi để kiểm tra.

Những tín hiệu tích cực và triển vọng tương lai

Tuy gặp không ít khó khăn, song nhiều chuyển biến tích cực cũng dần đến với Vietnam Airlines. Số liệu vận tải hành khách và hàng hóa 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy kết quả khả quan. Cụ thể, hãng đã vận chuyển gần 11,3 triệu khách, tăng xấp xỉ 11% so với cùng kỳ năm trước. Vận chuyển hàng hóa đạt gần 141.000 tấn, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 27,4% so với kế hoạch 2024. Nhờ đó, quý đầu năm, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận khác đạt 3.672 tỷ đồng, báo lãi ròng đạt 4.334 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 103 tỷ đồng. Đây là khoản lãi kỷ lục mà doanh nghiệp này ghi nhận trong một quý kể từ khi thành lập. Trước những tín hiệu tích cực trên, cổ phiếu HVN đã có một cú tăng gây ngỡ ngàng với giới phân tích. Hồi đầu tháng 7 vừa qua, một tờ báo nước ngoài cho biết “Vietnam Airlines đang trở thành một trong những hãng hàng không có hiệu suất tốt nhất thế giới”. Hãng tin này cũng cho biết cổ phiếu HVN đã tăng 179% cho đến nay vào năm 2024, nhờ nhu cầu đi lại phục hồi, thúc đẩy công ty công bố lợi nhuận quý đầu tiên bội thu sau hơn bốn năm thua lỗ liên tiếp. Cổ phiếu của hãng hàng không này cũng đang “vượt mặt” đối thủ lớn trong khu vực là Singapore Airlines, khi hãng này chỉ ghi nhận mức tăng 7,8% trong năm nay. Thậm chí, một đối thủ khác của Vietnam Airlines là Air China còn ghi nhận cổ phiếu giảm 3,7%. “Vietnam Airlines đang dẫn đầu trong ngành hàng không châu Á”, hãng tin này nhận định.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top