CEO Bamboo Airways: Sau năm nay chúng tôi sẽ hết lỗ

Bamboo Airways đặt mục tiêu hòa vốn từ năm 2025

Tại cuộc họp thường niên của Bamboo Airways diễn ra hôm nay tại TP.HCM, ông Lương Hoài Nam, CEO của hãng, đã chia sẻ về kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng của công ty. Ông Nam khẳng định rằng năm 2024 sẽ là năm cuối cùng Bamboo Airways hoạt động lỗ. Áp lực tài chính của hãng đã giảm đáng kể, không còn tồn tại nợ thuê máy bay. Hãng đặt mục tiêu đạt hòa vốn từ năm 2025 và hướng đến lợi nhuận trong những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, Bamboo Airways cũng dự kiến niêm yết lại cổ phiếu trên sàn chứng khoán trong vòng 3 năm tới.

Tái cấu trúc và tái cơ cấu: Con đường đến lợi nhuận

Năm 2022, doanh thu của Bamboo Airways tăng 14% lên gần 12.400 tỷ đồng, đồng thời, lỗ của công ty cũng giảm hơn 5 lần, xuống còn 34 tỷ đồng mỗi tháng sau khi tái cấu trúc. Mặc dù mục tiêu hòa vốn vào năm 2025 là tham vọng, ban lãnh đạo Bamboo Airways cam kết sẽ nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu này. Hãng hy vọng thị trường sẽ thuận lợi để tạo điều kiện cho hãng đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn, mang lại giá trị cho khách hàng và cổ đông.

Khó khăn và nỗ lực vượt qua

Năm 2023, Bamboo Airways đối mặt với nhiều khó khăn, từ việc thay đổi liên tục vị trí CEO đến nguy cơ ngừng hoạt động do nợ quá hạn lớn. Hãng đã phải tiến hành tái cấu trúc đội tàu bay, tạm dừng hoạt động bay quốc tế và tập trung vào các chặng nội địa hiệu quả. Hiện tại, Bamboo Airways đã cơ bản hoàn thành tái cấu trúc đội máy bay, tập trung vào khai thác dòng thân hẹp với 8 tàu Airbus A321/A320. Dự kiến, doanh thu của hãng năm nay sẽ đạt hơn 4.850 tỷ đồng, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế có thể âm hơn 1.380 tỷ. Tuy nhiên, nếu xét riêng hoạt động khai thác, mức lỗ giảm còn khoảng 500 tỷ. Để khắc phục tình trạng lỗ kinh doanh và thanh toán các khoản nợ cũ, Bamboo Airways cần thêm tối thiểu 2.267 tỷ đồng trong ngắn hạn.

Huy động vốn và mở rộng đội tàu

Ban lãnh đạo Bamboo Airways sẽ linh hoạt huy động vốn từ các tổ chức tín dụng, quỹ, cá nhân, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đại hội đồng cổ đông cũng đã ủy quyền cho HĐQT và ban điều hành tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp. Dự kiến, Bamboo Airways sẽ tăng đội tàu bay lên 12 chiếc vào cuối năm nay và 18 chiếc vào năm 2025 nếu thị trường thuận lợi.

Lợi nhuận năm 2022: Hoàn nhập dự phòng và xóa nợ

Lợi nhuận gần 237 tỷ đồng của Bamboo Airways trong năm 2022 chủ yếu đến từ hoàn nhập dự phòng nợ phải thu khó đòi (4.100 tỷ đồng) và thu nhập khác phát sinh từ việc được các đối tác xóa nợ (1.272 tỷ). Hãng cũng được các chủ tàu xóa nợ gần 79 triệu USD sau khi đàm phán trả sớm loạt máy bay.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top