Vì sao nhẫn trơn đắt hơn vàng miếng?

Giá Vàng Nhẫn Trơn Vượt Mức Vàng Miếng SJC

Lần đầu tiên sau nhiều năm, giá vàng nhẫn trơn đã vượt qua giá vàng miếng SJC. Hiện tại, mỗi lượng vàng nhẫn trơn tại các thương hiệu lớn dao động từ 76,9 đến 77,7 triệu đồng, ngang bằng hoặc thậm chí cao hơn gần 1 triệu đồng so với giá vàng miếng.

Nguyên Nhân Của Hiện Tượng Này

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam (VGTA), hiện tượng này xuất phát từ chính sách “ấn định” giá vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, trong khi giá vàng nhẫn vẫn biến động theo giá kim loại quý trên thị trường quốc tế. Trong vòng một tháng qua, giá vàng quốc tế đã tăng khoảng 140 USD mỗi ounce, tương đương với mức điều chỉnh 4 triệu đồng một lượng theo tỷ giá bán Vietcombank. Do đó, giá nhẫn trơn có thương hiệu cũng tăng từ 2 đến 2,5 triệu đồng mỗi lượng. Ngược lại, giá vàng miếng SJC không còn phụ thuộc nhiều vào thị trường thế giới mà được “định giá” bởi Ngân hàng Nhà nước. Từ đầu tháng 6, Ngân hàng Nhà nước đã bán vàng miếng can thiệp cho SJC và 4 ngân hàng quốc doanh với mức giá giảm dần qua từng phiên, từ 78,98 triệu đồng xuống 75,98 triệu đồng. Giá bán vàng miếng ra người dân không được cao hơn 1 triệu đồng so với mức này. Do đó, giá vàng miếng bán ra thị trường trở nên bất động và rẻ hơn nhẫn trơn, đồng thời chỉ còn chênh lệch 1 triệu đồng so với giá thế giới.

Ảnh Hưởng Đến Thị Trường

Theo giới chuyên gia, giải pháp này trong ngắn hạn đã giải quyết được bài toán thu hẹp chênh lệch giữa vàng miếng SJC và thị trường thế giới. 5 đơn vị được ủy thác bán can thiệp đều giới hạn lượng mua mỗi người chỉ 1-3 lượng, đồng thời kênh phát số duy nhất qua hình thức trực tiếp, dẫn đến tình trạng hết hàng ngay từ đầu giờ sáng. Các doanh nghiệp được phép kinh doanh vàng miếng như DOJI, Bảo Tín Minh Châu, PNJ… gần như ngừng hoạt động bán vàng miếng ra thị trường kể từ khi Ngân hàng Nhà nước bán can thiệp “định giá” vàng miếng. Tuy nhiên, nguồn cung nhẫn trơn cũng trồi sụt theo từng thời điểm, không dồi dào và có sẵn trên thị trường. Doanh nghiệp không được cấp phép nhập khẩu vàng trong khi đường buôn lậu bị siết chặt hơn, dẫn đến nguồn cung hạn chế. Do đó, người dân gặp khó khăn trong việc mua vàng nhẫn. Nhiều tiệm vàng thông báo hết hàng, chỉ nhận đặt cọc và giao hàng sau nhiều ngày.

Dự Báo Xu Hướng Giá Vàng

Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Ông Suan Tek In, Giám đốc Khối nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Tập đoàn UOB cho biết đồng USD trở nên bớt mạnh hơn do các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Đồng thời, tỷ lệ dự trữ ngoại hối bằng vàng của nhiều ngân hàng trung ương cũng đang trong xu hướng tăng. Với những yếu tố ủng hộ này, UOB dự báo giá vàng thế giới sẽ thiết lập kỷ lục mới 2.700 USD một ounce vào giữa năm sau. Trong kịch bản giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh, Phó chủ tịch VGTA cho biết không loại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ nâng giá bán can thiệp vàng miếng để không thấp hơn so với giá thế giới. Do đó, giá thế giới tăng mạnh sẽ kéo cả giá vàng nhẫn cũng như vàng miếng cùng đi lên.

Kết Luận

Chính sách bán vàng can thiệp và “ấn định” giá của Ngân hàng Nhà nước có thể là giải pháp tình thế trong ngắn hạn để thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá thế giới. Tuy nhiên, việc duy trì biện pháp này kéo dài có thể tiêu hao nguồn lực quỹ dự trữ ngoại hối. Trong tương lai, cần có những giải pháp lâu dài và bền vững để ổn định thị trường vàng trong nước.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top