UPCoM sắp chào đón thêm một doanh nghiệp bao bì nhựa

Công ty Nhựa Sinh thái Việt Nam (ECO) Sắp Lên Giao Dịch UPCoM

Công ty Cổ phần Nhựa Sinh thái Việt Nam (ECO) đã chính thức trở thành công ty đại chúng và dự kiến sẽ niêm yết 20 triệu cổ phiếu trên hệ thống giao dịch UPCoM vào quý 3 hoặc quý 4 năm nay. Mã chứng khoán dự kiến là ECO. Công ty chuyên sản xuất và xuất khẩu bao bì nhựa, kinh doanh thương mại hạt nhựa. Các sản phẩm chính của ECO bao gồm bao bì đựng rác, bao bì in nhiều màu, bao bì cuộn, bao bì siêu thị, chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường châu Âu, chiếm gần 90% tổng doanh thu. Thị trường Mỹ, Úc, một số nước châu Á và châu Phi chiếm trên 10% doanh thu. Hoạt động sản xuất bao bì nhựa đóng vai trò chủ lực trong nguồn thu của ECO, chiếm 50-70% cơ cấu doanh thu trong những năm qua.

Lịch Sử Phát Triển và Vốn Điều Lệ

ECO được thành lập vào tháng 3 năm 2015 với vốn điều lệ ban đầu là 6 tỷ đồng. Qua nhiều năm, công ty đã tăng vốn điều lệ thông qua việc cổ đông chuyển nợ thành vốn góp và phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Đến năm 2022, vốn điều lệ của ECO đạt 200 tỷ đồng, gấp 33 lần so với thời điểm thành lập. Công ty cũng đã đầu tư sở hữu 45.71% vốn của Công ty Cổ phần Nhựa Tân Quang, chuyên kinh doanh thương mại hạt nhựa.

Kết Quả Kinh Doanh và Kế Hoạch Tương Lai

Doanh thu năm 2023 của ECO đạt khoảng 276 tỷ đồng, gần gấp đôi năm 2022, hoàn thành 98% kế hoạch nhờ tập trung đẩy mạnh hoạt động thương mại nhựa, tận dụng lợi thế nguồn cung nguyên liệu. Lợi nhuận sau thuế đạt 12.5 tỷ đồng, gấp 10 lần so với năm 2022. Tỷ trọng nguồn thu từ nội địa nâng lên gần 57%, cao hơn nhiều so với mức 35% của năm 2022. ECO đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2024 lần lượt là 350 tỷ đồng và 13.6 tỷ đồng, tăng 27% và 9% so với năm 2023. Công ty dự kiến sẽ khai thác sâu tại các thị trường châu Âu và châu Phi, nâng cấp dây chuyền và máy móc thiết bị, tăng công suất lên 1,000 tấn/tháng.

Cổ Đông Lớn và Ban Lãnh Đạo

ECO hiện có 117 cổ đông, trong đó 114 cổ đông không phải cổ đông lớn, sở hữu tỷ lệ 58.75% vốn. Ba cổ đông lớn nắm giữ 41.25% vốn là ông Nguyễn Văn Bình (20%), ông Nguyễn Hữu Dương (11.25%) và ông Nguyễn Đình Tuấn (10%). Cả ba người đều nằm trong Hội đồng Quản trị, trong đó ông Bình giữ chức Chủ tịch, ông Dương kiêm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc. Ông Bình có 5 năm làm cố vấn chiến lược cho ECO, giai đoạn 2017 – 2022, và từng là thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam. Bà Nguyễn Thị Lương, vợ ông Bình, nắm giữ 4.9% vốn ECO. Ông Dương tham gia vào Công ty từ năm 2019 và từng làm việc cho Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị.

Thị Trường Nhựa Bao Bì Việt Nam

Theo báo cáo của Hiệp hội Nhựa Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất trong ngành nhựa bao bì chiếm tỷ trọng lớn nhất với 38% (khoảng hơn 1,500 doanh nghiệp), đóng góp 66% vào giá trị xuất khẩu nhựa hàng năm của Việt Nam. Thị trường sản xuất sản phẩm nhựa tương đối “chật chội” với khoảng 34 công ty đang được niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán. ECO thừa nhận có tuổi đời còn non trẻ và vị thế trên thị trường còn hạn chế nếu so với các doanh nghiệp quy mô lớn, đa dạng loại hình sản phẩm nhựa và bề dày hoạt động như Nhựa An Phát Xanh, Nhựa Bình Minh, Nhựa Đông Á.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top