Quỹ ngoại “trầy trật” trên thị trường chứng khoán

VN-Index khởi đầu tích cực nhưng đối mặt thách thức trong quý 2

VN-Index đã có một khởi đầu đầy hứa hẹn trong năm 2024 với mức tăng 13,6% trong quý 1. Việc Quốc hội thông qua Luật Đất đai và Luật Các tổ chức tín dụng, cùng với lợi nhuận quý 1 của các công ty niêm yết tăng trưởng 11,3% so với cùng kỳ đã đưa VN-Index tiến gần đến mốc 1.300 điểm. Tuy nhiên, thị trường trong quý 2 trở nên khó khăn hơn khi nhà đầu tư chờ đợi thông tin về kết quả kinh doanh. Tháng 6, VN-Index đóng cửa tại 1.245,32 điểm, giảm 1,3% so với cuối tháng 5, với thanh khoản gần như đi ngang.

Hiệu suất quỹ: Chia rẽ giữa lạc quan và thận trọng

Trong bối cảnh thị trường khó khăn, một số quỹ chủ động và ETF đã báo hiệu suất đi ngang hoặc thậm chí thua lỗ. Vietnam Holding cho biết hiệu suất của quỹ đi ngang do tâm lý nhà đầu tư nội địa. Tuy nhiên, quỹ này vẫn đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam có định giá hấp dẫn. FPT, công ty nắm giữ hàng đầu của quỹ, có kết quả nổi trội nhờ sự nhiệt tình của nhà đầu tư với lĩnh vực công nghệ, đặc biệt sau chuyến thăm Việt Nam của NVIDIA và các thỏa thuận hợp tác được công bố. Lumen Vietnam Fund (LVF) kết thúc tháng 6 với hiệu suất âm 0,49%, đưa mức tăng trưởng lũy kế từ đầu năm đến nay lên 7,0%. Các ETF cũng ghi nhận hiệu suất âm như Fubon FTSE (-1,88%), VanEck Vectors (-3,43%), Xtrackers FTSE (-2,73%), Premia MSCI Vietnam ETF (-2,60%). Ngược lại, PYN Elite Fund (Phần Lan) ghi nhận mức tăng 1,8%. Một số ETF khác cũng tăng nhưng không đáng kể như DCVFMVN Diamond ETF (2,36%), DCVFM VN30 ETF (1,04%), KIM Growth VN30 ETF (1,07%).

Triển vọng thị trường: Tăng trưởng được kỳ vọng nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro

Pyn Elite Fund dự đoán kết quả kinh doanh tốt hơn từ các công ty niêm yết trong năm nay và lãi suất sẽ ở mức vừa phải. Về cuối năm, đồng Đô la Mỹ có thể suy yếu, dẫn đến đồng Việt Nam tăng giá và ảnh hưởng tích cực đến tâm lý thị trường. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến thị trường bao gồm việc giới thiệu hệ thống giao dịch mới KRX của sàn giao dịch và việc bỏ quy tắc thanh toán trước. Các công ty chứng khoán Việt Nam dự đoán VN-Index sẽ đạt mức 1.400-1.500 điểm vào cuối năm, trong khi quỹ dự đoán mức 1.700 điểm có thể đạt được. Lumen Vietnam Fund cũng đưa ra một số yếu tố chính định hình sự tăng trưởng của thị trường những tháng cuối năm, bao gồm khả năng giảm áp lực bán ra của nhà đầu tư nước ngoài, sự giảm lãi suất của Fed, việc nâng cấp Việt Nam lên thị trường mới nổi bởi FTSE vào tháng 9/2025, và triển vọng phục hồi kinh tế của Việt Nam.

Cơ hội tăng trưởng từ nền tảng kinh tế vững chắc

Việt Nam dự kiến sẽ tăng tốc tăng trưởng kinh tế, với dự báo GDP năm 2024 được điều chỉnh lên 6,4%. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tiêu dùng, sản xuất, xuất khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Vietnam Holding cũng cho rằng tăng trưởng GDP trong nửa đầu năm đạt 6,4% nhờ sản xuất công nghiệp duy trì ổn định, các biện pháp kiểm soát lạm phát hiệu quả và sự gia tăng không ngừng của đầu tư nước ngoài. Việc giải ngân FDI tại Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đạt 10,8 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024, tăng 8,2% so với cùng kỳ. Việt Nam vẫn đang ở vị trí ngày càng hấp dẫn về địa điểm, lực lượng lao động có trình độ và tầng lớp trung lưu đang phát triển. Việc nâng cấp gần đây các mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ, Nhật Bản, Úc cũng đang tăng cường vai trò của Việt Nam trong thương mại toàn cầu.

Chính sách hỗ trợ và triển vọng tích cực

Việt Nam tiếp tục ghi nhận doanh số bán lẻ lành mạnh và đầu tư công tăng trưởng. Bộ Tài chính cho biết thặng dư ngân sách 9,5 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2024, tạo điều kiện cho chính phủ thúc đẩy phục hồi kinh tế. Vietnam Holding kỳ vọng tăng trưởng tín dụng năm 2024 sẽ ở mức 13-15%, và Chính phủ sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ và tài khóa trong nửa cuối năm. Những yếu tố này tạo nên triển vọng tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top