ECB để ngỏ khả năng giảm lãi suất vào tháng 9

ECB Giữ Nguyên Lãi Suất, Chờ Đợi Dữ Liệu Kinh Tế Tháng 9

Theo tờ Financial Times, quyết định giữ nguyên lãi suất của Hội đồng Thống đốc ECB trong cuộc họp gần đây là một động thái được thị trường dự đoán trước. Trước đó, ECB đã bắt đầu giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 6, giảm 0,25 điểm phần trăm từ mức cao kỷ lục 4%. Tuy nhiên, việc giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 7 phản ánh những lo ngại về bất ổn địa chính trị và xu hướng tăng lương nhanh chóng, có thể đẩy giá cả ở eurozone tăng cao hơn.

ECB Chưa Đưa Ra Hướng Dẫn Rõ Ràng Về Lãi Suất Tương Lai

Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã tuyên bố rằng Hội đồng Thống đốc ECB đã thống nhất không đưa ra bất kỳ hướng dẫn nào về các quyết định lãi suất trong tương lai. Một số thành viên hội đồng tiết lộ với Financial Times rằng họ đã thống nhất để ngỏ mọi lựa chọn cho cuộc họp tháng 9. Sự lo ngại về lạm phát giá dịch vụ vẫn ở mức 4% có thể khiến việc giảm lãi suất lần thứ hai bị trì hoãn đến cuối năm nay. ECB đang chờ đợi thêm bằng chứng cho thấy lạm phát sẽ tiếp tục giảm về mục tiêu 2% trước cuối năm 2025.

Lạm Phát Giảm Tốc, Nhưng Tăng Lương Có Thể Duy Trì Áp Lực Lên Giá Cả

Lạm phát ở khu vực sử dụng đồng euro đã giảm xuống còn 2,5% trong tháng 6, sau khi đạt đỉnh 10,6% vào năm 2022. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng tiền lương hàng năm ở mức 5% vẫn là một mối lo ngại, do người lao động yêu cầu mức lương tăng nhanh hơn để đối phó với lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ. Mặc dù vậy, bà Lagarde cho biết việc tăng lương gần đây là “không bất ngờ” và có thể tiếp tục tăng, nhưng với tốc độ chậm hơn, trong năm 2025-2026.

ECB Duy Trì Chính Sách Thắt Chặt Cho Đến Khi Mục Tiêu Lạm Phát Được Đạt

Bà Lagarde nhấn mạnh rằng eurozone vẫn đang trong quá trình giảm lạm phát, nhưng ECB cần giữ lãi suất ở mức cao nhất định thay vì giảm lãi suất một cách ồ ạt. “Chúng tôi sẽ duy trì chính sách thắt chặt trong thời gian gần đây để đạt được mục tiêu lạm phát. Hiện tại, chúng tôi chưa đạt được mục tiêu đó,” bà phát biểu. Bà cũng cho biết nền kinh tế eurozone có thể đã tăng trưởng chậm hơn trong quý 2, sau khi tăng 0,3% trong quý 1. Tăng trưởng kinh tế khu vực vẫn nghiêng nhiều hơn về giảm tốc.

Bất Định Chính Trị Và Chi Tiêu Công Tăng Là Rủi Ro Cho Lạm Phát

Sau cuộc họp của ECB, thị trường đã giảm khả năng ECB giảm lãi suất vào tháng 9 xuống còn 65%, từ mức 73% trước đó. Dirk Schumacher, cựu kinh tế trưởng của ECB hiện làm việc tại ngân hàng Pháp Natixis, nhận định việc bà Lagarde không muốn đưa ra tín hiệu rõ ràng về động thái tiếp theo của ECB là “một điều khôn ngoan, xét tới sự bất định và cam kết quá sớm mà ECB đưa ra vào tháng 6”. Giới chức ECB hiện đang lo ngại về bất ổn chính trị, đặc biệt là kết quả cuộc bầu cử ở Pháp, có khả năng dẫn đến một chính phủ với chính sách chi tiêu mạnh tay, tạo ra rủi ro lạm phát leo thang đối với nền kinh tế lớn thứ hai trong eurozone. Bà Lagarde nhấn mạnh rằng các quốc gia eurozone cần tuân thủ các nguyên tắc tài khóa mới của EU, yêu cầu các nước có mức nợ cao như Pháp và Ý phải giảm nợ bằng cách giảm ngân sách về mức tương đương 3% GDP.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top