Nhật Bản vẫn là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ

Giá trị trái phiếu chính phủ Mỹ do nước ngoài nắm giữ đạt kỷ lục

Bộ Tài chính Mỹ đã công bố báo cáo về trái phiếu chính phủ nước này vào ngày 18/7, cho thấy giá trị trái phiếu chính phủ Mỹ do các thực thể nước ngoài nắm giữ đã đạt mức kỷ lục trong tháng 5, lên tới 8.129 tỷ USD. Con số này tăng gần 100 tỷ USD so với tháng 4. Nhật Bản vẫn là nước sở hữu nhiều trái phiếu chính phủ Mỹ nhất với 1.128 tỷ USD, giảm nhẹ so với 1.150 tỷ USD của tháng trước. Xếp sau là Trung Quốc với 768 tỷ USD, cũng giảm so với 770 tỷ USD của tháng 4. Trong vài năm qua, Nhật Bản và Trung Quốc luân phiên giữ vị trí đầu tiên.

Nhà đầu tư Nhật Bản vẫn ưa chuộng trái phiếu Mỹ

Lạm phát thấp và tăng trưởng kinh tế chậm trong nhiều năm qua đã khiến nhà đầu tư Nhật Bản đổ tiền ra nước ngoài, với Mỹ là điểm đến phổ biến nhất. Mặc dù Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã chấm dứt chính sách nới lỏng tiền tệ hồi tháng 3, các chuyên gia cho rằng dòng chảy đầu tư này sẽ không sớm thay đổi. Nhà đầu tư hiện quan tâm đến lượng trái phiếu chính phủ Mỹ mà Nhật Bản nắm giữ, với việc số liệu này giảm được cho là kết quả của động thái can thiệp hỗ trợ đồng yen. Cuối tháng 4 – đầu tháng 5, giới chức Nhật Bản đã chi 9.800 tỷ yen (61,5 tỷ USD) để hỗ trợ đồng yen, khi mỗi USD đổi được 160,8 yen – mức thấp nhất trong 34 năm. Tuy nhiên, đồng yen sau đó còn xuống thấp hơn, thậm chí chạm mức 161,9 JPY một USD hồi đầu tháng. Thị trường hiện cho rằng Tokyo đã can thiệp vài lần trong tháng này.

Chủ nợ nước ngoài vẫn mua ròng trái phiếu Mỹ

“Số liệu cho thấy các chủ nợ nước ngoài chủ yếu vẫn mua ròng trái phiếu chính phủ Mỹ. Nhật Bản là ngoại lệ nổi bật nhất, có thể do can thiệp hỗ trợ tỷ giá”, Gennadiy Goldberg, chiến lược gia tại TD TD Securities nhận định. Giá trái phiếu chính phủ Mỹ gần đây tăng lên do lợi suất giảm khi nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất trong năm nay. Từ đầu năm, thị trường liên tục lùi dự báo về thời điểm Fed hành động, hiện có thể vào tháng 9, do cơ quan này cho biết cần thêm thời gian theo dõi lạm phát. Trong tháng 5, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm còn 4,5%, từ 4,68% của tháng trước. Lợi suất loại kỳ hạn 2 năm cũng giảm nhẹ về 4,9% trong tháng 5.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top