Xuất khẩu Rau quả Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ
Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu rau quả Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong nửa đầu năm 2023. 10 thị trường nhập khẩu hàng đầu đều chứng kiến sự tăng trưởng từ 15% đến 96% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất, chiếm 64% tổng kim ngạch xuất khẩu với 2,1 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ. Hàn Quốc và Mỹ lần lượt đạt 164 triệu USD và 157 triệu USD, tăng trưởng ấn tượng 55% và 33%. Đặc biệt, Thái Lan – đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trong xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc – cũng tăng cường mua hàng từ Việt Nam, đạt 97 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Sầu riêng, chuối và thanh long dẫn đầu tăng trưởng
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết sầu riêng, chuối và thanh long là những sản phẩm chủ lực đóng góp vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm. Tuy nhiên, trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu giảm nhẹ so với tháng 6 do sầu riêng Đông Nam Bộ vào cuối vụ, làm sản lượng giảm. Dù vậy, ông Nguyên kỳ vọng xuất khẩu rau quả năm 2023 sẽ lập kỷ lục mới với đà tăng trưởng hiện tại.
Mở rộng thị trường xuất khẩu
Cơ quan chức năng Việt Nam và Trung Quốc đã hoàn tất đàm phán kỹ thuật và sẽ sớm ký kết Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh. Điều này mở ra cơ hội mới cho ngành xuất khẩu sầu riêng Việt Nam. Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ mở cửa nhập khẩu các sản phẩm như dược liệu, dừa và hoa quả đông lạnh trong thời gian tới.
Khuyến nghị cho doanh nghiệp
Để duy trì và thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, Hiệp hội Rau quả Việt Nam khuyến nghị các doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, đảm bảo chất lượng hàng hóa xuất khẩu để giữ vững uy tín trên thị trường quốc tế. Điều này góp phần quan trọng trong việc phát triển bền vững ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây