Sẽ nghiên cứu lập sàn giao dịch xăng dầu

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu nghiên cứu thành lập sàn giao dịch xăng dầu

Ngày 18/7, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các bên liên quan nghiên cứu việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu. Nếu vượt thẩm quyền, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Thủ tướng trong tháng 7.

Ý tưởng về sàn giao dịch xăng dầu đã được một số chuyên gia và doanh nghiệp đề xuất trước đó. Tại hội thảo hồi tháng 5, ông Hoàng Trung Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển phụ gia và sản phẩm dầu mỏ (APP), cho biết hiện nay các đầu mối mua xăng dầu từ 2 nhà máy lọc dầu và nhập khẩu. Tuy nhiên, Bộ Công Thương đang xây dựng quy định hạn chế quyền tự do của thương nhân phân phối bằng cách không cho họ mua hàng của nhau và không được lấy hàng trực tiếp từ 2 nhà máy lọc dầu trong nước.

Ông Dũng đề nghị cơ quan quản lý nghiên cứu thành lập sàn giao dịch xăng dầu tương tự sàn cà phê để công khai thông tin, giúp các đơn vị phân phối tiếp cận nguồn hàng một cách minh bạch.

Lợi ích tiềm năng của sàn giao dịch xăng dầu

Theo chuyên gia Nguyễn Hoàng Dũng, thành viên Nhóm tham vấn hiến kế kinh tế vĩ mô quốc gia và hội nhập quốc tế, thành lập sàn kinh doanh xăng dầu sẽ mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:

* **Công khai thông tin về giá cả và khối lượng giao dịch:** Giúp người tiêu dùng nắm bắt thông tin về giá xăng dầu một cách minh bạch.
* **Giảm thiểu khả năng thao túng giá:** Tạo ra một thị trường cạnh tranh, giúp giá xăng dầu phản ánh chính xác cung cầu thị trường.
* **Đảm bảo cơ chế định giá linh hoạt:** Cho phép giá xăng dầu thay đổi theo biến động thị trường một cách linh hoạt và phù hợp.
* **Cải thiện phân phối và lưu thông xăng dầu:** Tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối xăng dầu hiệu quả hơn.

Thách thức và giải pháp cho việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu

Tuy nhiên, việc thành lập và vận hành sàn giao dịch xăng dầu là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự tham gia của nhiều bên liên quan. Các chuyên gia cho rằng cần có sự giám sát của cơ quan quản lý độc lập để ngăn chặn gian lận và đảm bảo an ninh năng lượng.

Về mô hình hoạt động, ông Dũng gợi ý cho phép giao dịch cả hợp đồng kỳ hạn và giao ngay để tạo cơ hội phòng ngừa rủi ro và đầu tư. Sàn sẽ áp dụng hệ thống khớp lệnh tự động, công bằng và minh bạch trong quá trình định giá.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top