Bộ Tài chính: Có 8 triệu tài khoản chứng khoán nhưng nhà đầu tư tổ chức còn ít

Thúc đẩy Phát triển Nhà đầu tư Tổ chức: Chìa khóa cho Thị trường Chứng khoán Việt Nam

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang trên đà phát triển với quy mô vốn hóa lớn và số lượng tài khoản nhà đầu tư ngày càng tăng. Tuy nhiên, để đạt chất lượng cao và phát triển bền vững, vai trò của nhà đầu tư tổ chức là vô cùng quan trọng. Hiện tại, tỉ trọng nhà đầu tư tổ chức trong cơ cấu nhà đầu tư còn khiêm tốn, với nhà đầu tư nước ngoài sở hữu khoảng 14% thị phần cổ phiếu.

Mục tiêu Nâng cao Tỉ trọng Nhà đầu tư Tổ chức

Để tăng cường vai trò của nhà đầu tư tổ chức, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đặt mục tiêu phát triển thị trường chứng khoán trong thời gian tới, tập trung vào việc thu hút thêm nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước. Theo ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinGroup, tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trên HOSE là 17,3%, HNX là 5,4% và UPCom là 3%. Mặc dù còn phụ thuộc vào sức hấp dẫn của cổ phiếu cụ thể, nhưng với tỉ lệ sở hữu tự do chuyển nhượng tương đối thấp (ước tính 45,5%), dư địa thu hút nhà đầu tư tổ chức vẫn rất lớn. Việc thoái vốn Nhà nước ở nhiều doanh nghiệp cũng sẽ tạo thêm cơ hội cho nhà đầu tư tổ chức tham gia.

Các Giải pháp để Thu hút Nhà đầu tư Tổ chức

Để đạt được mục tiêu này, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Một trong những trọng tâm là tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các quỹ đầu tư, mở cửa cho nhà đầu tư tổ chức nước ngoài tham gia thị trường Việt Nam. Bộ Tài chính cũng đang nỗ lực đơn giản hóa các quy định, loại bỏ những điều kiện không cần thiết để nhà đầu tư tổ chức tham gia thị trường dễ dàng hơn. Việc bãi bỏ quy định nhà đầu tư nước ngoài phải ký quỹ 100% là một bước tiến quan trọng hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán.

Nâng hạng Thị trường Chứng khoán: Mục tiêu Chiến lược

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang nỗ lực để thị trường chứng khoán Việt Nam có thể nâng hạng vào năm 2025. Việc này đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các giải pháp như cơ cấu lại cơ sở hàng hóa, tổ chức kinh doanh chứng khoán, cơ sở nhà đầu tư và tổ chức thị trường. Mục tiêu cuối cùng là mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp huy động vốn và nâng cao chất lượng thị trường chứng khoán Việt Nam.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top