Giới siêu giàu có thêm 49.000 tỷ USD nhờ cổ phiếu tăng giá

Số lượng người siêu giàu toàn cầu tăng 8% trong năm 2023

Theo báo cáo “World Ultra Wealth 2024” của công ty dữ liệu Altrata (Anh), số lượng người siêu giàu (UHNW) trên toàn cầu đã tăng 8% trong năm 2023, đạt 426.330 cá nhân. Người siêu giàu được định nghĩa là những cá nhân có tài sản ròng từ 30 triệu USD sau khi trừ hết nợ. Mỹ là quốc gia dẫn đầu về tăng trưởng, với số lượng người siêu giàu đạt 147.950, tăng 13% so với năm 2023, chiếm một phần ba tổng số người siêu giàu toàn cầu. Sự tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi hiệu suất tốt của thị trường chứng khoán Mỹ, với cả 3 chỉ số Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq đều tăng trưởng hai con số và trải qua các chuỗi 8 tuần tăng giá liên tục, khoảng thời gian tăng dài nhất kể từ năm 2017.

Chi tiêu và đầu tư của giới siêu giàu

Bên cạnh việc chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể về tài sản, giới siêu giàu đã chi 118 tỷ USD cho hàng xa xỉ, tương đương một phần ba tổng chi tiêu cho hàng xa xỉ toàn cầu trong năm 2023. Họ cũng dành ra 190 tỷ USD cho hoạt động từ thiện, chiếm 38% tổng ngân sách từ thiện toàn cầu. Phần còn lại, khoảng 38.000 tỷ USD tài sản của họ được đầu tư vào các lĩnh vực khác.

Xu hướng và dự báo cho tương lai

Altrata dự đoán rằng việc các ngân hàng trung ương lớn dự kiến cắt giảm lãi suất và tăng trưởng của các ngành công nghiệp mới nổi có thể sẽ tiếp tục thúc đẩy tài sản của những người siêu giàu trong năm nay và năm tới. Ngoài ra, các xu hướng như chuyển đổi năng lượng xanh, số hóa, đô thị hóa và việc áp dụng rộng rãi công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) sẽ tạo ra các cơ hội mới để tạo dựng và đa dạng hóa tài sản. Do đó, công ty dự báo số lượng người siêu giàu toàn cầu sẽ tăng 38% lên 587.650 trong 5 năm tới. Cùng với đó, tổng tài sản của họ sẽ tăng thêm 19.000 tỷ USD, tạo ra cơ hội lớn cho các công ty chuyên cung cấp sản phẩm và dịch vụ cao cấp.

Kết luận

Báo cáo “World Ultra Wealth 2024” cho thấy sự tăng trưởng đáng kể của giới siêu giàu toàn cầu trong năm 2023, được thúc đẩy bởi hiệu suất tốt của thị trường chứng khoán và các xu hướng kinh tế toàn cầu. Với việc các ngân hàng trung ương dự kiến cắt giảm lãi suất và các ngành công nghiệp mới nổi tiếp tục phát triển, tương lai của giới siêu giàu hứa hẹn nhiều tiềm năng tăng trưởng và cơ hội đầu tư hấp dẫn.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top