Xu hướng xuất khẩu nghêu sò sang Trung Quốc tăng mạnh
Theo số liệu từ cơ quan hải quan Trung Quốc, tỷ trọng xuất khẩu nghêu sò của Việt Nam sang nước này đã tăng chóng mặt trong thời gian gần đây. Từ mức 0,2% vào năm ngoái, tỷ lệ này đã vọt lên 19,1% vào tháng 5 năm nay. Trong 5 tháng đầu năm, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu nghêu, sò sang Trung Quốc với giá trị 2,7 triệu USD, tăng đột biến 119 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Các loài nhuyễn thể khác dạng sống, tươi hoặc ướp lạnh cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt hơn 5 triệu USD, tăng gần 82 lần so với cùng kỳ. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu thụ nghêu sò của Trung Quốc đối với sản phẩm từ Việt Nam đang tăng cao.
Việt Nam – Nơi cung cấp nghêu sò chủ lực cho Trung Quốc
Việt Nam hiện đang sở hữu trên 41.500 ha nuôi nhuyễn thể, chủ yếu là nhuyễn thể hai mảnh vỏ, với sản lượng khoảng 265.000 tấn/năm, trong đó nghêu đạt 179.000 tấn một năm. Ngành hàng này đang tạo công ăn việc làm cho khoảng 200.000 lao động. Không chỉ Trung Quốc, xuất khẩu nghêu sò, ngao sang các nước khác cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng, đạt gần 36 triệu USD trong 5 tháng đầu năm, tăng khoảng 8,2% so với cùng kỳ. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu mặt hàng này đang được thúc đẩy nhờ nhu cầu tăng về loại thuỷ sản hai mảnh vỏ như một nguồn thực phẩm nguyên vẹn. Hiệp hội này đánh giá nhu cầu xuất khẩu mặt hàng này sẽ ngày càng cao, với điều kiện doanh nghiệp có đủ nguyên liệu.
Tôm hùm Việt Nam cũng “gây sốt” tại thị trường Trung Quốc
Bên cạnh nghêu sò, tôm hùm cũng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Trung Quốc. Trong 5 tháng đầu năm, Trung Quốc đã tăng nhập khẩu tôm hùm từ Việt Nam. Xuất khẩu tôm hùm đá và các loại tôm biển khác sang Trung Quốc trong giai đoạn này đạt 79,6 triệu USD, gấp 32 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của tôm hùm đá từ Việt Nam tăng từ 1% năm ngoái lên 25,3% trong tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng này vào Trung Quốc năm nay. Tôm hùm đá đông lạnh cũng tăng 682%, đạt gần 3,4 triệu USD. Điều này cho thấy tôm hùm Việt Nam đang ngày càng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.
Thị phần thuỷ sản Việt Nam tại thị trường Trung Quốc tăng trưởng mạnh
Trong tháng 5, Việt Nam đã trở thành thị trường cung cấp thuỷ sản lớn thứ 4 cho Trung Quốc, đạt 91,1 triệu USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn tính chung 5 tháng, Việt Nam là thị trường cung cấp thuỷ sản lớn thứ 7 cho nước này. Các doanh nghiệp trong nước đã xuất khẩu hơn 365,5 triệu USD hàng thuỷ sản, tăng 9,7% so với cùng kỳ. Thị phần mặt hàng này cũng tăng từ 4,1% trong 5 tháng đầu 2023 lên 5,1% trong năm nay. Theo Cục Xuất khẩu, thị phần nhiều mặt hàng thuỷ sản của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2024 tăng so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy thuỷ sản Việt Nam vẫn có khả năng cạnh tranh tương đối tốt tại thị trường Trung Quốc.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây