Sá xị Chương Dương lỗ 14 quý liên tiếp

Kết quả kinh doanh quý II/2023 của Sá xị Chương Dương: Doanh thu tăng mạnh nhưng lợi nhuận vẫn âm

Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương (Sá xị Chương Dương – SCD) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2023 với doanh thu đạt 41,8 tỷ đồng, tăng gấp 32 lần so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp đạt gần 12,5 tỷ đồng, cho thấy hoạt động kinh doanh chính của công ty đã phục hồi. Tuy nhiên, hoạt động tài chính lại ghi nhận lỗ nặng với doanh thu tài chính giảm nhẹ còn hơn 520 triệu đồng, trong khi chi phí tài chính tăng hơn 2,5 lần, lên hơn 10 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là do chi phí lãi vay tăng cao bởi công ty đang phải gánh khoản vay và nợ thuê tài chính lên đến gần 609 tỷ đồng, trong đó gần ba phần tư là các khoản vay ngắn hạn.

Chi phí hoạt động tăng cao, kéo lợi nhuận sau thuế âm

Mặc dù SCD đã tiết giảm được một nửa chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, nhưng công ty vẫn phải gánh thêm các khoản chi tăng thêm khác như thanh lý tài sản cố định – vật tư, thuê đất, khấu hao… Nhóm chi phí khác tăng hơn 3 lần, lên khoảng 4,75 tỷ đồng. Kết quả là, Sá xị Chương Dương lỗ gần 15,3 tỷ đồng, cải thiện 57% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, công ty đã thâm hụt lợi nhuận 14 quý liên tiếp, và lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 hơn 233 tỷ đồng, kéo vốn chủ sở hữu âm gần 44 tỷ đồng. Lũy kế nửa đầu năm, SCD có 98,6 tỷ doanh thu, tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm trước. Công ty lỗ sau thuế hơn 32 tỷ đồng, giảm 15,5% so với cùng kỳ.

Lịch sử và thách thức của Sá xị Chương Dương

Sá xị Chương Dương, tiền thân là nhà máy Usine Belgique thuộc Tập đoàn B.G.I (Pháp), là nhà máy sản xuất nước giải khát lớn nhất miền Nam giai đoạn cuối thế kỷ trước. Thế mạnh của Chương Dương là nước giải khát có gas, trong đó tiêu thụ ổn định nhất là dòng sản phẩm sá xị. Nhờ dòng sản phẩm này, kết quả kinh doanh giai đoạn 2007-2016 của doanh nghiệp luôn ổn định với mức lợi nhuận 20-30 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, trong khi nhiều thương hiệu đồ uống tràn ngập thị trường, Sá xị Chương Dương ngày càng thất thế với công nghệ cũ từ những năm 2000. Sau khi công ty mẹ Sabeco về tay người Thái, SCD có đợt hồi sinh trước khi dịch bệnh ập đến. Ban lãnh đạo mới chọn tiết kiệm tối đa chi phí hoạt động và tìm giải pháp cải thiện doanh số từ mở rộng kênh phân phối, đầu tư bao bì, khuyến mãi.

Kế hoạch phục hồi của Sá xị Chương Dương

Năm ngoái, công ty nỗ lực cắt giảm và tối ưu hóa chi phí. Tuy nhiên, kinh doanh tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề do chi phí đầu vào tăng cao cộng với điều kiện kinh tế bên ngoài khó khăn, nhu cầu vẫn thấp hơn dự kiến. Từ đầu tháng 5, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) thông báo bắt buộc cổ phiếu SCD vì công ty lỗ ba năm liên tục trong giai đoạn 2021-2023 và vốn điều lệ xuống mức âm. Cổ phiếu này đang chuyển về sàn UPCoM. Để khắc phục thua lỗ, ban lãnh đạo đưa ra chiến lược điều chỉnh giá bán để tăng cạnh tranh, tối ưu hóa chi phí sản xuất, tìm kiếm nhà cung cấp và thương lượng giá mua nguyên vật liệu tốt hơn. Song song đó, Sá xị Chương Dương cũng muốn đẩy mạnh chiến lược khuyến mãi và bán hàng.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top