Chuyên gia nói gì về thị trường chứng khoán Việt Nam?

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tiềm năng lớn, thu hút đầu tư

Ngày 21/7, tại hội thảo “Hành trình quỹ mở” và ra mắt Quỹ đầu tư tăng trưởng Thành Công (TCGF) do Công ty Quản lý quỹ Thành Công (TACM) tổ chức, các chuyên gia đã chia sẻ những thông tin tích cực về thị trường chứng khoán Việt Nam và tiềm năng thu hút đầu tư.

Triển vọng kinh tế tích cực, thu hút dòng vốn ngoại

TS. Cấn Văn Lực – Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, cho biết ông đã tiếp xúc với nhiều nhà đầu tư nước ngoài gần đây. Họ bày tỏ sự quan tâm và đánh giá cao triển vọng phục hồi kinh tế của Việt Nam. So sánh với thời điểm trước đại dịch COVID-19, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng khoảng 15%. Năm 2023, mặc dù là năm khó khăn toàn cầu, nhưng tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn đạt trên 5%.

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Còn nhiều tiềm năng phát triển

Theo TS. Cấn Văn Lực, thị trường chứng khoán Việt Nam còn rất non trẻ, mang đến tiềm năng phát triển lớn. Thị trường mới chỉ hoạt động được 24 năm, trong khi nhiều thị trường khác đã phát triển hàng trăm năm. Giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán năm 2023 chỉ đạt 60% GDP, nếu tính cả thị trường trái phiếu cũng mới đạt 90% GDP. Số lượng tài khoản nhà đầu tư hiện tại là 8 triệu, chỉ chiếm 8% dân số, trong khi con số này ở Đài Loan là 25-30% và ở Mỹ là 50%. Điều này cho thấy khả năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn rất lớn.

Lợi thế của đầu tư chứng khoán

Ông Nguyễn Đông Hải – Tổng Giám đốc Công ty TCAM cho biết đầu tư chứng khoán đang là xu thế. So với các hình thức đầu tư khác, đầu tư chứng khoán có nhiều ưu điểm vượt trội: giao dịch nhanh chóng (chỉ mất 30 giây), dễ tiếp cận (chỉ cần 500.000 đồng), thanh khoản cao hơn so với vàng hay bất động sản.

Chu kỳ thị trường chứng khoán và dự báo tăng trưởng

Theo phân tích của TCAM, thị trường chứng khoán có tính chu kỳ, với chu kỳ khoảng 4 năm và liên quan đến các sự kiện quốc tế. Chu kỳ 2017-2020 đã đạt đỉnh vào năm 2018 với VN-Index ở mức 1.500 điểm, sau đó giảm xuống 600 điểm. Chu kỳ 2020-2024 đã trải qua giai đoạn giảm vào năm 2022 với VN-Index về gần 800 điểm. Dựa trên chu kỳ này, TCAM dự báo thị trường sẽ dao động quanh mức 1.200 điểm trong năm 2023-2024. Ông Hải cho rằng điểm thăng hoa của thị trường chứng khoán sẽ vào cuối năm 2024, đầu năm 2025, khi thế giới bước vào chu kỳ hạ lãi suất. Dòng tiền giá rẻ sẽ quay lại thị trường chứng khoán, kết hợp với nền tảng kinh tế vĩ mô tích cực, tạo điều kiện cho thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh.

TCGF: Mang đến lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư

Ông Cương – đại diện TCGF, khẳng định quỹ đã đạt được lợi nhuận trung bình 20-25%/năm trong thời gian qua. Với danh mục ủy thác gia tăng liên tục, TCGF kỳ vọng sẽ mang đến cho nhà đầu tư lợi nhuận ít nhất 15%/năm.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top