Vì sao cổ phiếu ngân hàng ngừng hút dòng tiền?

Tăng trưởng Ngành Ngân Hàng: Từ Kỳ Vọng Cao Đến Thực Tế Phân Hóa

Theo Mirae Asset Việt Nam (MASVN), ngành ngân hàng đóng góp hơn 56% tổng lợi nhuận trong quý I, thúc đẩy tăng trưởng chung của thị trường. Nhiều cổ phiếu ngân hàng như VCB, BID, ACB, HDB, MBB, CTG, và LPB đạt đỉnh hoặc gần đỉnh lịch sử. Tuy nhiên, tình hình diễn biến xấu đi trong quý II, với nhiều cổ phiếu giảm giá, thậm chí giảm đến 16% trong tháng 4. Ngành ngân hàng trở thành nhóm ảnh hưởng tiêu cực nhất đến thị trường chứng khoán trong tháng 6, khiến hiệu suất chung của ngành sụt giảm 6,8% trong quý II, đưa mức trung bình 6 tháng xuống còn 11,4% – cao hơn không đáng kể so với VN-Index.

Nguyên Nhân Suy Giảm Hiệu Suất Ngành Ngân Hàng

Theo ông Đinh Đức Minh – Giám đốc đầu tư và nhà điều hành quỹ của VinaCapital, sự kỳ vọng của thị trường vào ngành ngân hàng “không sai nhưng có lẽ hơi sớm”. Dù tỷ lệ nợ xấu đã giảm từ 2,24% cuối quý III xuống 1,93% trong quý IV/2023, báo cáo tài chính quý I/2024 lại cho thấy tỷ lệ nợ xấu và chi phí tín dụng tăng trở lại, tỷ lệ bao phủ nợ xấu giảm. Tổng nợ xấu tăng 14% so với cuối năm 2023, lên 224.146 tỷ đồng, chủ yếu do hoạt động cho vay bất động sản. Chi phí tín dụng toàn ngành cũng tăng 7% so với cùng kỳ, đạt 32.000 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu bình quân hệ thống ngân hàng tăng từ 1,93% lên 2,18% vào cuối quý I, cùng với tăng trưởng tín dụng thấp (2,4% tính đến cuối tháng 5), khiến cổ phiếu ngành ngân hàng diễn biến không tích cực trong quý II.

Phân Tích Lợi Nhuận Và Định Giá Ngành Ngân Hàng

Ông Nguyễn Đại Hiệp – Trưởng phòng Tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) – cho rằng lợi nhuận ngành ngân hàng chưa thực sự khả quan, với lãi trước thuế chỉ tăng 11% so với cùng kỳ và có sự phân hóa giữa các nhà băng. Tuy nhiên, bà Lê Thu Uyên – Chuyên gia phân tích phụ trách ngành ngân hàng của Chứng khoán VPBank (VPBankS) – cho rằng dòng tiền đang tập trung vào một số cổ phiếu có kỳ vọng tốt hơn mặt bằng chung, như LPB, TCB, và VAB, dẫn đến hiệu suất chung của ngành giảm. VPBankS dự báo lợi nhuận trước thuế ngành này sẽ tăng trưởng, nhưng không mạnh mẽ và rất phân hóa, với sự phục hồi tích cực chỉ xuất hiện ở các ngân hàng có thị phần cho vay lớn.

Triển Vọng Và Rủi Ro Của Ngành Ngân Hàng

VPBankS dự báo tăng trưởng tín dụng trong quý II có thể tích cực hơn do tính chất mùa vụ và phục hồi tiêu dùng. Ngành này cũng kỳ vọng vào thu nhập ngoài lãi, đặc biệt là hoạt động bán chéo bảo hiểm (bancassurance) nhờ Thông tư 34/2024. Tuy nhiên, biên lợi nhuận (NIM) có thể đi ngang do áp lực giảm lãi suất cho vay và tăng chi phí dự phòng do nợ xấu vẫn cao. Mặc dù triển vọng lợi nhuận không phải là yếu tố quyết định, định giá cổ phiếu vẫn là điểm tích cực của ngành ngân hàng. VPBankS cho biết P/B của ngành ngân hàng đang giao dịch quanh mức thấp hơn độ lệch chuẩn 10 năm, khoảng 1,55 lần, xấp xỉ mức giảm khi dịch Covid-19 bắt đầu. VDSC cũng cho thấy P/E và P/B của ngành ngân hàng đang ở mức thấp, tạo cơ hội cho nhà đầu tư mua vào khi thị trường điều chỉnh mạnh.

Kết Luận Và Khuyến Nghị

Thị trường đang bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý II, với một số kết quả tích cực như Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPB) lãi ròng hơn 2.400 tỷ trong quý II. Nhà đầu tư có thể kỳ vọng sự phục hồi của thị trường gắn với nhóm “cổ phiếu vua”, nhưng cần theo dõi sự lan tỏa của nhóm ngành này tới các lĩnh vực khác. Dù ngành ngân hàng có những thách thức, định giá hấp dẫn và triển vọng tăng trưởng tín dụng trong quý II có thể mang lại cơ hội cho nhà đầu tư.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top