Cổ phiếu HVN: Bốc hơi 33% sau chuỗi tăng nóng, kết quả kinh doanh quý 2 chưa đáp ứng kỳ vọng
Phiên giao dịch ngày 22/7 chứng kiến giá cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines giảm mạnh, đóng cửa ở mức 24.350 đồng/cp, giảm hết biên độ và ghi nhận lượng dư bán sàn gần 4 triệu đơn vị. Kể từ đỉnh hồi đầu tháng 7 (36.400 đồng/cp), thị giá cổ phiếu này đã bốc hơi tới 33%, tương đương với việc mất đi 26.700 tỷ đồng (~1,05 tỷ USD) vốn hóa thị trường chỉ trong vòng 3 tuần giao dịch.
Áp lực chốt lời và thị trường chứng khoán ảnh hưởng
Sự sụt giảm mạnh mẽ của HVN là kết quả của áp lực chốt lời từ nhà đầu tư sau giai đoạn tăng nóng hơn 170% trong vòng 3 tháng (từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 6), đưa cổ phiếu lên mức cao nhất 6 năm. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa thể vượt qua ngưỡng cản 1.300 điểm, thậm chí đang bước vào nhịp điều chỉnh, khiến các cổ phiếu thiếu đi động lực bứt phá, HVN cũng không ngoại lệ.
Kết quả kinh doanh quý 2 chưa như kỳ vọng
Kết quả kinh doanh quý 2 của HVN được hé lộ dường như không đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư. Theo ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của hãng trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 4.600 tỷ đồng. Con số này cho thấy Vietnam Airlines vẫn có lãi trong quý 2 nhưng thấp hơn nhiều so với đầu năm. Theo báo cáo tài chính quý 1, Vietnam Airlines lãi trước thuế 4.528 tỷ đồng, gấp nhiều lần so với mức hơn 19 tỷ cùng kỳ 2023. Lợi nhuận quý này tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do công ty mẹ, Pacific Airlines và các công ty con kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, hãng bay có thu nhập khác hợp nhất đột biến do trong quý 1/2024, Pacific Airlines phát sinh thu nhập từ việc xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay.
Tình hình tài chính và nguy cơ huỷ niêm yết
Mặc dù kết quả kinh doanh quý 2 có thể chưa đáp ứng kỳ vọng, Vietnam Airlines vẫn đang trong lộ trình hoàn thành mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, hãng vẫn còn lỗ lũy kế 36.742 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 12.556 tỷ đồng vào cuối quý 1/2024. Điều này khiến cổ phiếu HVN nằm diện kiểm soát, hạn chế giao dịch (chỉ được giao dịch trong phiên chiều) của HoSE và đang đứng trước nguy cơ bị huỷ niêm yết bắt buộc.
Thách thức về thiếu hụt máy bay
Bên cạnh tình hình tài chính khó khăn, Vietnam Airlines còn đối diện với tình trạng thiếu hụt máy bay đến hết năm 2025. Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, việc thiếu hụt diễn ra khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy và một nhà sản xuất máy bay lớn là Boeing bị kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra, các máy bay đang sử dụng động cơ của Prad Whitney bị triệu hồi để kiểm tra.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây