Đề xuất giao PVN, EVN đầu tư thí điểm dự án điện gió ngoài khơi

Thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi: PVN, EVN hay Bộ Quốc phòng?

Bộ Công Thương đang nỗ lực tìm kiếm đơn vị thí điểm cho dự án điện gió ngoài khơi, một lĩnh vực đầy tiềm năng nhưng cũng ẩn chứa nhiều thách thức. Theo báo cáo trình Chính phủ về đề án nghiên cứu thí điểm, Bộ Công Thương đưa ra 3 phương án lựa chọn: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và một đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng.

PVN: Kinh nghiệm từ dầu khí

PVN được xem là ứng cử viên sáng giá nhờ kinh nghiệm dày dặn trong khai thác dầu khí ngoài khơi. Bộ Công Thương cho rằng một số hạng mục, công trình của điện gió ngoài khơi tương đồng với các dự án dầu khí, giúp PVN tận dụng cơ sở dữ liệu và nguồn lực hiện có. Các chuyên gia cũng khẳng định vai trò quan trọng của các tập đoàn dầu khí trong việc đưa điện gió ngoài khơi trở thành ngành công nghiệp lớn. Thực tế, nhiều “ông lớn” dầu khí trên thế giới đã đầu tư vào lĩnh vực này, như Equinor, Shell, Repsol, Total, BP, Chevron. Ở Đông Nam Á, Petronas cũng đã thành lập công ty năng lượng tái tạo Gentari và đầu tư vào dự án điện gió ngoài khơi Hải Long tại Đài Loan. Tuy nhiên, PVN hiện chưa được phép đầu tư ngoài ngành và cần thay đổi để đáp ứng yêu cầu đặc trưng của năng lượng tái tạo ngoài khơi.

EVN: Kinh nghiệm quản lý vận hành

EVN được đánh giá cao về kinh nghiệm và năng lực trong đầu tư, quản lý vận hành các nhà máy và hệ thống truyền tải điện. Tập đoàn này cũng có ưu thế về giá điện do đồng thời là đơn vị mua và bán điện. Tuy nhiên, điện gió ngoài khơi là lĩnh vực mới, đòi hỏi những kỹ năng và kiến thức chuyên môn khác biệt so với các dự án điện truyền thống. Bộ Công Thương cần xem xét kỹ lưỡng những thách thức tiềm ẩn.

Bộ Quốc phòng: An ninh quốc phòng

Bộ Công Thương đề xuất giao đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện dự án thí điểm, dựa trên vai trò quan trọng của quốc phòng, an ninh trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, Bộ này thừa nhận chưa có đủ cơ sở, dữ liệu để đánh giá hiệu quả của phương án này. Điện gió ngoài khơi liên quan đến quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển đảo, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý.

Vướng mắc pháp lý và thời gian

Bộ Công Thương cũng nêu rõ chưa giao cho tư nhân hay nhà đầu tư nước ngoài thực hiện dự án thí điểm do chưa đánh giá hết các vấn đề quốc phòng, an ninh và giá điện. Một số nhà đầu tư nước ngoài đã bày tỏ mong muốn đầu tư vào điện gió ngoài khơi tại Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc về pháp lý. Bộ Công Thương cho rằng việc giao nhà đầu tư nước ngoài, tư nhân thực hiện dự án sẽ được xem xét sau khi có đánh giá toàn diện dự án thí điểm và hệ thống pháp luật được hoàn thiện. Bên cạnh đó, thời gian thực hiện dự án điện gió ngoài khơi khoảng 6-8 năm, do đó, việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội ngay năm nay khó đảm bảo mục tiêu đạt 6.000 MW điện gió ngoài khơi vào năm 2030.

Kết luận

Bộ Công Thương đang tích cực nghiên cứu và tìm kiếm phương án thí điểm phù hợp cho dự án điện gió ngoài khơi. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau khi có đóng góp ý kiến từ các bộ ngành và xem xét kỹ lưỡng các vấn đề về pháp lý, quốc phòng, an ninh và yếu tố kinh tế. Dự án điện gió ngoài khơi là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển năng lượng tái tạo và bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top