Lợi nhuận bùng nổ, tiền đang đổ vào cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu Ngân hàng: Xu hướng Tăng Trưởng và Cơ Hội Đầu Tư

Sau một đợt điều chỉnh khá mạnh sau khi tăng trưởng 15-20% trong những tháng đầu năm, cổ phiếu ngành ngân hàng hiện đang thu hút sự chú ý của nhà đầu tư với nhiều lợi thế vượt trội về kết quả kinh doanh và định giá. Dòng tiền đang đổ dồn vào nhóm này, dự báo sẽ đưa Vn-Index lập đỉnh mới do mức độ ảnh hưởng lên chỉ số lớn hơn rất nhiều so với Công nghệ Thông tin.

Kết quả Kinh doanh Khá Khích Lệ

Theo thống kê từ FiinTrade, 238 doanh nghiệp đại diện 24% tổng giá trị vốn hóa trên HOSE, HNX và UPCoM đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2024, cho thấy lợi nhuận sau thuế tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tăng trưởng lợi nhuận được thúc đẩy chủ yếu bởi nhóm Ngân hàng (MBB, LPB), Chứng khoán (SSI, VCI, HCM, SHS) với một số ngân hàng ghi nhận lợi nhuận “cực khủng”.

LPBank, ngân hàng đầu tiên công bố kết quả kinh doanh quý II/2024, ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận trước thuế lên tới 142% so với cùng kỳ. Techcombank (TCB) cũng đạt mức lợi nhuận kỷ lục theo quý, với lợi nhuận trước thuế tăng 38,5% so với cùng kỳ. MBB ước tính lợi nhuận tăng gần 16% so với cùng kỳ đạt 5.776 tỷ đồng.

Triển Vọng Tích Cực cho Nửa Cuối Năm

Chứng khoán KBSV kỳ vọng kết quả kinh doanh trong nửa cuối năm sẽ được cải thiện tốt hơn nhờ tăng tốc tín dụng khi thị trường bất động sản tiếp đà hồi phục và mặt bằng lãi suất duy trì mức thấp để hỗ trợ nền kinh tế.

Theo kế hoạch kinh doanh từ 25 Ngân hàng niêm yết, tổng lợi nhuận trước thuế của nhóm được kỳ vọng tăng khoảng 35,5% so với cùng kỳ 2023. Các yếu tố hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận bao gồm chi phí hoạt động ổn định, chi phí dự phòng được kiểm soát, tăng trưởng tín dụng ổn định và dư địa phục hồi NIM.

Dòng Tiền Đổ Vào Nhóm Ngân hàng

Trên thị trường, dòng tiền đang luân chuyển liên tục và tập trung vào nhóm vốn hóa lớn VN30, chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu Ngân hàng. Tổng giá trị giao dịch của các cổ phiếu ngân hàng trong VN30 đã tăng đột biến 56% trong tuần qua, tương ứng tăng thêm 7.000 tỷ. Bốn cổ phiếu đặc biệt đột biến dòng tiền là MBB (+242%), CTG (136%), ACB (120%) và BID (115%).

Định Giá Hấp Dẫn

Định giá P/B nhóm ngân hàng hiện đang xoay quanh 1,2x, được xem là vùng giá rẻ, thậm chí nhiều ngân hàng P/B về dưới 1. Dù có sự phân hóa nhưng nhóm ngân hàng cơ bản an toàn để mua, hi vọng sẽ sớm quay lại cân lực bán của bất động sản và dẫn dắt thị trường lên 1.300 điểm.

Cơ Hội Đầu Tư Dài Hạn

KBSV kỳ vọng lợi nhuận của ngành sẽ được thúc đẩy bởi cầu tín dụng lĩnh vực bất động sản, sự hồi phục của các hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó hỗ trợ tái định giá P/B cho ngành ngân hàng về mức hợp lí hơn. KBSV khuyến nghị mua vào những cổ phiếu tiềm năng cho mục tiêu đầu tư dài hạn, bao gồm: VCB, ACB, STB, TCB, VPB.

Mirae Asset cho rằng, mặc dù triển vọng ngành ngân hàng vẫn còn nhiều ẩn số, nhưng vẫn có nhiều cơ hội đầu tư đối với nhóm ngành này. Các ngân hàng có quan hệ đối tác chặt chẽ với các nhà phát triển BĐS có lợi thế hơn trong tăng trưởng tín dụng đối với mảng khách hàng cá nhân (cho vay mua nhà) cả ngắn hạn và trung hạn như TCB, HDB, MBB và VPB. Ngoài ra, hai ngân hàng VPB và VIB cũng được kỳ vọng sẽ không có quá nhiều biến động do đã làm quen với chi phí tín dụng cao trong giai đoạn từ năm 2020. Hai ngân hàng này còn có thêm lợi thế từ nền lợi nhuận thấp và định giá tương đối hấp dẫn, cũng là một cơ hội đầu tư đáng xem xét.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top