Mục tiêu GDP bình quân đầu người đạt 7.500 USD vào 2030

Mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân đầu người: Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Chương trình hành động nhằm thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Một trong những mục tiêu quan trọng là tăng trưởng GDP bình quân đầu người, được xem là thước đo cơ bản về giá trị sản lượng nền kinh tế trên bình quân đầu người và là chỉ số gián tiếp về thu nhập bình quân đầu người.

Kết quả khả quan và mục tiêu đầy tham vọng

Theo Tổng cục Thống kê, GDP bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 101,9 triệu đồng, tương đương 4.284,5 USD, tăng 160 USD so với năm 2022. Chính phủ đặt mục tiêu tăng GDP bình quân đầu người lên 75% so với kết quả năm ngoái. Tuy nhiên, các tổ chức quốc tế như S&P Global Ratings và IMF dự báo GDP bình quân đầu người của Việt Nam sẽ đạt khoảng 4.500 USD và 4.620 USD trong năm nay, tương đương khoảng 60% và hơn 117 triệu đồng theo tỷ giá hiện hành. So với năm 2000, GDP bình quân đầu người của Việt Nam hiện đã tăng hơn 9 lần.

Kế hoạch phát triển công nghiệp

Chính phủ đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GDP bình quân khoảng 7% mỗi năm, đưa Việt Nam vào nhóm 3 nước dẫn đầu Đông Nam Á về năng lực cạnh tranh công nghiệp vào cuối thập niên này. Tỷ trọng công nghiệp dự kiến đạt trên 40% GDP, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo đạt khoảng 30% GDP. Giá trị gia tăng của công nghiệp chế tạo, chế biến bình quân đầu người được kỳ vọng đạt trên 2.000 USD. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam sẽ tập trung vào việc thành lập các tập đoàn, doanh nghiệp công nghiệp quy mô lớn, có năng lực cạnh tranh quốc tế trong các ngành công nghiệp nền tảng, ưu tiên và mũi nhọn. Đồng thời, xây dựng và phát triển các cụm liên kết ngành công nghiệp trong nước có năng lực cạnh tranh quốc tế, làm chủ một số chuỗi giá trị sản xuất.

Vai trò quan trọng của ngành dịch vụ

Bên cạnh công nghiệp, khu vực dịch vụ dự kiến chiếm tỷ trọng trên 50% GDP. Du lịch được kỳ vọng đóng vai trò quan trọng, đạt 14-15% GDP. Việc đẩy mạnh phát triển du lịch sẽ góp phần tạo ra nhiều việc làm, thu hút đầu tư và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top