Trước khi bị bắt, bà Nguyễn Thị Như Loan đã cho Quốc Cường Gia Lai vay bao nhiêu tiền?

Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai: Nợ nần chồng chất và vụ án của Tổng Giám đốc

Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) được thành lập vào năm 2007 và niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 8 năm 2010. Hoạt động chính của QCG hiện nay tập trung vào lĩnh vực bất động sản, xây dựng, thủy điện, trồng và kinh doanh cao su, cà phê, gỗ. Tuy nhiên, báo cáo tài chính quý 1/2024 cho thấy công ty đang đối mặt với tình trạng nợ nần chồng chất, bao gồm cả nợ ngân hàng và nợ cá nhân, bên liên quan đến lãnh đạo.

Nợ ngắn hạn và dài hạn

Tính đến hết ngày 31/3/2024, QCG có khoản vay ngắn hạn gần 313 tỷ đồng, trong đó vay ngắn hạn ngân hàng là gần 107 tỷ đồng từ Ngân hàng liên doanh Việt Nga – Chi nhánh Đà Nẵng với mục đích tài trợ vốn lưu động và lãi suất 8,5%/năm. Tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên các lô đất tại Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Ngoài ra, công ty còn vay cá nhân 164,3 tỷ đồng và vay dài hạn đến hạn trả là 41,6 tỷ đồng.

Đối với khoản vay dài hạn, QCG vay từ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Gia Lai với tổng số tiền 257,55 tỷ đồng nhằm tài trợ cho dự án thủy điện Iagrai 2 và Ayun Trung. Ngoài ra, QCG còn vay từ các doanh nghiệp khác như Công ty Cổ phần bất động sản Hiệp Phúc (hơn 272 tỷ đồng), Công ty TNHH XD và Kinh doanh Nhà Phạm Gia (gần 153 tỷ đồng).

Vay mượn từ lãnh đạo và người có liên quan

Điều đáng chú ý là QCG cũng mượn tiền từ các cá nhân, trong đó có lãnh đạo và người có liên quan. Tại ngày 31/3/2024, cá nhân cho công ty mượn tiền nhiều nhất là bà Nguyễn Thị Như Loan – Thành viên Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc QCG, với số tiền gần 78 tỷ đồng. Tiếp theo là ông Lầu Đức Duy (con rể bà Nguyễn Thị Như Loan) với gần 71 tỷ đồng, Nguyễn Ngọc Huyền My (con gái bà Như Loan) với 700 triệu đồng, Chủ tịch HĐQT Lại Thế Hà (18,2 tỷ đồng) và Lại Thị Hoàng Yến (con gái ông Hà) với 9 tỷ đồng.

Vụ án của Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan

Ngày 19/7, Bộ Công an thông báo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét bà Nguyễn Thị Như Loan về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Vụ án này được mở rộng từ vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Bà Rịa, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan.

Kết luận

Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai đang phải đối mặt với nhiều khó khăn về tài chính, đặc biệt là tình trạng nợ nần chồng chất. Vụ án của bà Nguyễn Thị Như Loan càng khiến cho tương lai của QCG trở nên bất ổn. Việc điều tra và xử lý vụ án này sẽ có ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của QCG và uy tín của các cổ đông.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top