Vàng 24K mang về gần 9.200 tỷ doanh thu cho PNJ

Doanh thu PNJ tăng mạnh nhờ vàng 24K, lợi nhuận tăng chậm

Vàng 24K dẫn đầu đà tăng trưởng doanh thu

Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2024, cho thấy doanh thu từ vàng 24K (vàng miếng và nhẫn trơn) tăng trưởng mạnh mẽ, vượt xa các mảng kinh doanh khác. Trong khi trang sức bán lẻ và sỉ chỉ tăng lần lượt 14% và 20% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu vàng 24K đã tăng vọt, thậm chí cao hơn cả doanh thu cả năm của các năm trước. Điều này cho thấy thị trường vàng đang rất sôi động, trung bình mỗi ngày PNJ thu về hơn 50 tỷ đồng từ kim loại quý. Doanh thu vàng 24K trong 6 tháng đầu năm đã đạt mức gần bằng mục tiêu doanh thu vàng 24K của cả năm 2024, chỉ còn cách mục tiêu khoảng 1.260 tỷ đồng.

Biên lợi nhuận gộp giảm do tỷ trọng doanh thu vàng 24K tăng

Mặc dù doanh thu tăng mạnh, biên lợi nhuận gộp trung bình 6 tháng của PNJ lại giảm xuống còn 16,4%, so với mức 18,9% của cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là do sự thay đổi cơ cấu doanh thu, với vàng 24K chiếm tỷ trọng cao hơn. Vàng 24K có biên lợi nhuận thấp, chỉ dưới 1%, nhưng lại đóng góp đến 41,5% doanh thu, so với mức 30,7% của nửa đầu năm 2023. Để duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức tích cực, PNJ đã phải tối ưu nguồn lực và nâng cao năng lực vận hành.

Thay đổi hành vi tiêu dùng: Ưu tiên đầu tư và phòng thủ

Theo ông Lê Trí Thông, Tổng Giám đốc PNJ, hành vi tiêu dùng vàng đã thay đổi rõ rệt. Hiện nay, người dân chuộng mua vàng 24K với mục tiêu phòng thủ và đầu tư, thay vì mua trang sức như trước đây. Nhu cầu này cao hơn hẳn so với những năm trước, khiến doanh thu tăng mạnh nhưng lợi nhuận lại tăng chậm. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của PNJ tăng 34,3% lên khoảng 22.113 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chỉ nhích thêm 7,4% lên 1.167 tỷ đồng. Dù vậy, PNJ vẫn hoàn thành hơn một nửa kế hoạch kinh doanh kỷ lục đề ra cho cả năm.

Thách thức từ giá vàng biến động và nguồn nguyên liệu

Giá vàng biến động mạnh trong thời gian gần đây đã tạo ra cả cơ hội và thách thức cho PNJ. Mặc dù doanh thu từ vàng 24K tăng cao, nhưng biên lợi nhuận thấp lại ảnh hưởng đến biên lãi gộp toàn công ty. Bên cạnh đó, PNJ còn đối mặt với khó khăn về nguồn nguyên liệu chính ngạch, khiến công ty phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Việc giá vàng neo cao cũng khiến PNJ phải tính toán kỹ lưỡng thời điểm mua nguyên vật liệu đầu vào, đồng thời phải tìm cách bảo toàn tài sản nếu giá vàng giảm. Việc dự báo nhu cầu mua của khách hàng cũng trở nên khó khăn hơn, có thể dẫn đến tình trạng thừa hoặc thiếu hàng, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Triển vọng tích cực nhờ thị trường vàng ổn định

Tuy nhiên, KBSV dự đoán với quyết tâm của Chính phủ về minh bạch và ổn định thị trường vàng, giá kim loại quý sẽ ổn định trở lại trong thời gian tới. Điều này sẽ giúp tình hình kinh doanh của PNJ khởi sắc hơn. Khi giá vàng ổn định, PNJ sẽ dễ dàng hơn trong việc quản lý nguồn nguyên liệu, dự báo nhu cầu khách hàng và duy trì biên lợi nhuận ở mức hợp lý.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top