Chuỗi ngày “buồn” với cổ đông Vietnam Airlines: Cổ phiếu liên tiếp giảm sàn, vốn hóa “bay hơi” 30.000 tỷ đồng chỉ sau hơn 2 tuần

Cổ phiếu HVN tiếp tục lao dốc: Áp lực từ kết quả kinh doanh và thiếu hụt máy bay

Phiên giao dịch ngày 23/7 chứng kiến cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines tiếp tục giảm sâu, đánh dấu chuỗi ngày không mấy vui vẻ của cổ đông. Cổ phiếu HVN giảm sàn 6,89%, xuống mức 22.650 đồng/cp, đây là phiên giảm thứ 5 trong 6 phiên gần nhất. Thanh khoản giao dịch giảm đáng kể, chỉ đạt gần 700 nghìn đơn vị, tương đương 16 tỷ đồng. Đà giảm mạnh của HVN bắt đầu từ đầu tháng 7, sau khi đạt đỉnh giá 6 năm và tăng 170%. Áp lực bán mạnh khiến giá HVN giảm 38% chỉ trong hơn 2 tuần, tương đương với việc bốc hơi hơn 30.300 tỷ đồng (~1,2 tỷ USD) vốn hóa thị trường, xuống còn hơn 50.100 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh chưa như kỳ vọng

Kết quả kinh doanh không phục hồi như kỳ vọng là một trong những nguyên nhân chính khiến giá cổ phiếu HVN giảm mạnh. Dù Vietnam Airlines đạt lợi nhuận trước thuế hơn 4.600 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024, con số này vẫn thấp hơn so với quý đầu năm. Ngoài ra, doanh nghiệp này vẫn đang đối mặt với khoản lỗ lũy kế gần 37.000 tỷ đồng vào cuối quý 1, dẫn tới vốn chủ sở hữu âm 12.556 tỷ đồng. Điều này khiến cổ phiếu HVN nằm diện kiểm soát, hạn chế giao dịch và có nguy cơ bị huỷ niêm yết bắt buộc.

Thiếu hụt máy bay gây áp lực

Bên cạnh vấn đề tài chính, Vietnam Airlines cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt máy bay đến hết năm 2025. Nguyên nhân được cho là do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy và Boeing, một nhà sản xuất máy bay lớn, bị kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra, một số máy bay sử dụng động cơ của Prad Whitney cũng bị triệu hồi để kiểm tra, gây thêm khó khăn cho Vietnam Airlines.

Tín hiệu tích cực từ chính sách và thị trường

Tuy nhiên, cũng có những tín hiệu tích cực cho Vietnam Airlines. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 42/2024/TT-NHNN về việc gia hạn tái cấp vốn cho Vietnam Airlines, giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực về dòng tiền. Đồng thời, ngành hàng không đang có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ, với lưu lượng hành khách quốc tế dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025. VNDirect kỳ vọng lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tăng 19% so với cùng kỳ lên 38,9 triệu khách trong năm 2024, tương đương 94% mức trước dịch.

VNDirect lạc quan về triển vọng ngành hàng không

VNDirect giữ quan điểm ngành hàng không đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ dần cải thiện trong thời gian tới. Việc điều chỉnh trần giá vé máy bay tạo cơ hội cho các hãng hàng không bù đắp chi phí hoạt động, đặc biệt là giá nhiên liệu. Biên lợi nhuận gộp của Vietnam Airlines có thể đạt 7% trong năm 2024 nhờ tỷ lệ lấp đầy trong nước/quốc tế tăng lên, gần tương đương với mức trước Covid-19 cũng như tăng trưởng doanh thu trung bình trên hành khách.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top