Các hãng hàng không mua thêm máy bay Airbus và Boeing

Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough: Những Giao Dịch Khổng Lồ và Sự Xuất Hiện của Máy Bay Điện

Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough, một trong những sự kiện lớn nhất ngành hàng không thế giới, đang diễn ra tại Anh. Ngày đầu tiên của triển lãm đã chứng kiến ​​sự ký kết các hợp đồng mua bán máy bay trị giá 39,3 tỷ bảng Anh (50,8 tỷ USD), theo thông tin từ ADS Group, đơn vị tổ chức triển lãm. Con số này dựa trên giá niêm yết của các hãng sản xuất.

Airbus Chiếm Sân Với A321XLR

Airbus thu hút sự chú ý lớn tại Farnborough với mẫu A321XLR sắp ra mắt. Đây là máy bay thân hẹp có tầm bay xa nhất thế giới, được cấp phép bởi giới chức châu Âu vào tuần trước. Nhiều hãng hàng không như Aer Lingus (Ireland) và Iberia (Tây Ban Nha) đang chờ đợi A321XLR vì khả năng bay đường dài như máy bay thân rộng với chi phí nhiên liệu thấp. Dự kiến những chiếc A321XLR đầu tiên sẽ được giao vào quý III năm nay, chậm một năm so với kế hoạch ban đầu, phản ánh vấn đề cố hữu của ngành hàng không: chậm bàn giao và chuỗi cung ứng gián đoạn.

Boeing Gặp Khó Khăn Sau Lỗi An Toàn

Boeing cũng nhận được một số đơn hàng lớn tại Farnborough. Korea Air (Hàn Quốc) ký hợp đồng mua 40 chiếc thân rộng, gồm 20 chiếc 777X và 20 chiếc 787-10 Dreamliner. Japan Airlines (Nhật Bản) cũng đặt hàng 10 chiếc 787-9 Dreamliners, kèm tùy chọn mua thêm 10 chiếc nữa. Tuy nhiên, Boeing vẫn đang chìm trong khủng hoảng sau loạt sự cố an toàn bay từ đầu năm nay. Tại các triển lãm hàng không gần đây, hãng này đã im hơi lặng tiếng và tránh trưng bày các mẫu máy bay chở khách.

COMAC: Sự Xuất Hiện Yên Ắng

Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), được coi là đối thủ của Airbus và Boeing trong tương lai, cũng có mặt tại Farnborough. Tuy nhiên, họ chỉ mang đến triển lãm mô hình của chiếc C919 thân hẹp, C929 thân rộng và máy bay phản lực ARJ21. COMAC cho biết đã có vài cuộc đàm phán tại sự kiện nhưng từ chối bình luận về các đối tác tiềm năng. Các máy bay hiện tại của hãng mới được cấp phép tại Trung Quốc. Sự xuất hiện của COMAC tại Farnborough năm nay yên ắng hơn so với Singapore Air Show hồi đầu năm, khi họ lần đầu tiên mang chiếc C919 ra quốc tế và công bố đơn hàng với Tibet Airlines.

Farnborough: Nơi Gặp Gỡ Của Các Công Nghệ Hàng Không Mới

Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough được tổ chức hai năm một lần và ngày càng trở thành nơi để các hãng phô diễn sản phẩm và ký kết hợp đồng bán máy bay. Farnborough năm nay còn có sự góp mặt của nhiều startup chế tạo máy bay nhỏ chạy điện, cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng (eVTOL), máy bay chạy bằng hydro và các dự án thế hệ mới khác. Boom Supersonic, công ty có tham vọng đưa máy bay siêu thanh quay trở lại, cũng có bài phát biểu tại sự kiện.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top