Thêm hàng hóa mới để tăng sức hấp dẫn cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Thêm hàng hóa mới để tăng sức hấp dẫn cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Buổi tọa đàm “Thị trường chứng khoán Việt Nam: Động lực mới, cơ hội mới” tổ chức ngày 23/07 đã tập trung thảo luận về nhu cầu bổ sung hàng hóa mới cho thị trường Việt Nam và những giải pháp để đạt được mục tiêu này.

Tiềm năng và thách thức của thị trường chứng khoán Việt Nam

Thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng lớn nhờ dân số trẻ, GDP tăng trưởng cao và nguồn vốn FDI dồi dào. Tuy nhiên, một số hạn chế vẫn tồn tại như quy định ký quỹ 100% trước khi giao dịch gây khó khăn cho nhà đầu tư nước ngoài, tỷ lệ room nước ngoài chưa cao và thiếu hụt hàng hóa mới. Việc thiếu hụt hàng hóa mới khiến nhà đầu tư nước ngoài gặp khó khăn trong việc phân bổ vốn và chờ đợi nới room để tăng thanh khoản.

Nâng hạng thị trường và thu hút vốn ngoại

Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng lên thị trường mới nổi, thu hút thêm dòng vốn ngoại. Việc nâng hạng thị trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có việc bổ sung hàng hóa mới và câu chuyện hấp dẫn về thị trường.

Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp niêm yết và chuyển sàn

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) khẳng định sẽ không sử dụng biện pháp hành chính để ép doanh nghiệp niêm yết. Việc thúc đẩy doanh nghiệp lớn niêm yết là giải pháp quan trọng để nâng hạng thị trường. UBCKNN đang rà soát các quy định về chứng khoán và Nghị định 155 để tích hợp hai quy trình IPO và niêm yết, giúp doanh nghiệp niêm yết nhanh chóng sau khi IPO.

Vai trò của UPCoM và tái cấu trúc thị trường

UPCoM là sàn giao dịch cho các doanh nghiệp chưa đủ tiêu chuẩn niêm yết. Hiện tại, đang có đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán để phân chia lại các mảng thị trường như , , UPCoM và sắp xếp lại doanh nghiệp vào các bảng phù hợp. Việc sắp xếp này dựa trên cơ sở tự nguyện của doanh nghiệp và mức độ phù hợp của doanh nghiệp chứ không mang tính chất bắt buộc về mặt hành chính.

Phát triển sản phẩm mới và xu hướng quản lý tài sản

Các công ty chứng khoán cần phát triển sản phẩm mới và chuyên biệt để đáp ứng nhu cầu phân bổ tài sản của nhà đầu tư. Xu hướng quản lý tài sản (Wealth Management) đang ngày càng được chú trọng, với các sản phẩm như trái phiếu, chứng chỉ quỹ và cổ phiếu.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top