Dầu Nga sắp có thêm khách mua mới

Pertamina xem xét mua dầu Nga sau nhiều năm

Công ty dầu khí quốc gia Indonesia, Pertamina, đã thêm dầu Urals và Sokol của Nga vào danh sách đấu thầu giao tháng 9 cho nhà máy lọc dầu Cilacap. Hai phiên đấu thầu đã được tổ chức vào cuối tuần trước và đầu tuần này, nhưng kết quả vẫn chưa được công bố. Đây là lần đầu tiên Pertamina mua dầu Nga sau nhiều năm. Lần cuối cùng họ mua dầu ESPO Blend và Sokol từ Nga là hơn 10 năm trước, theo dữ liệu của hãng dịch vụ tài chính LSEG.

Indonesia không tham gia lệnh trừng phạt Nga

Indonesia không tham gia vào các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga. Năm 2022, Pertamina từng cho biết họ đang đánh giá rủi ro của việc mua dầu Nga, sau khi nhận được lời chào mua với chiết khấu 30%. Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng đã trả lời rằng họ đang cân nhắc để đối phó với sức ép giá năng lượng ngày càng tăng. Tuy nhiên, nguồn tin của cho biết Pertamina có thể chỉ mua dầu Nga nếu nó được bán dưới 60 USD một thùng – giá trần theo lệnh trừng phạt của phương Tây.

G7, EU và Australia áp dụng trần giá dầu Nga

G7, Liên minh châu Âu (EU) và Australia đã áp dụng trần giá bán dầu thô là 60 USD một thùng từ tháng 12/2022. Theo đó, họ cấm các công ty cung cấp dịch vụ hàng hải như bảo hiểm, tài chính và vận chuyển cho dầu Nga được bán trên mức này. Hermansyah Nasroen – người phát ngôn của Pertamina hôm 23/7 cho biết nhà máy này sẽ mua loại dầu thô phù hợp với cơ sở vật chất hiện tại, đồng thời tuân thủ các quy định liên quan. Ông nói: “Nếu chúng tôi mua dầu thô của Nga, giá sẽ dưới mức trần”.

Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ là người mua chính dầu Nga

Trong vài năm qua, các lệnh trừng phạt của phương Tây lên lĩnh vực năng lượng của Nga, bao gồm lệnh cấm vận dầu thô và cơ chế giá trần, đã khiến Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ trở thành người mua chính của sản phẩm này. Indonesia từng là thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Năm 2016, họ rời OPEC và trở thành nước nhập khẩu ròng dầu thô.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top