Tỷ phú sáng lập tập đoàn Kakao Hàn Quốc bị bắt vì thao túng cổ phiếu

Brian Kim, người sáng lập Kakao, bị bắt vì cáo buộc thao túng cổ phiếu

Ông Brian Kim, người sáng lập tập đoàn internet hàng đầu Hàn Quốc Kakao, đã bị bắt giữ vào ngày 23/7 vì cáo buộc thao túng cổ phiếu trong cuộc đấu thầu mua lại công ty giải trí SM Entertainment. Tòa án Quận Nam Seoul ra lệnh bắt giữ ông Kim do lo ngại ông này có thể tiêu hủy bằng chứng và bỏ trốn khỏi đất nước. Vụ bắt giữ này được xem là một bước ngoặt pháp lý mới nhất đối với Kakao, khi tập đoàn này đang phải đối mặt với sự giám sát nghiêm ngặt từ cơ quan quản lý.

Cuộc đấu thầu SM Entertainment và nghi vấn thao túng cổ phiếu

Năm ngoái, Kakao đã giành chiến thắng trong cuộc đấu thầu mua lại SM Entertainment, đánh bại đối thủ Hybe – công ty giải trí đứng sau nhóm nhạc nổi tiếng BTS. Tuy nhiên, cơ quan quản lý tài chính Hàn Quốc cáo buộc các lãnh đạo của Kakao đã mua 240 tỷ won (173 triệu USD) cổ phiếu của SM để làm Hybe mất lợi thế trong việc đặt giá thầu. Ông Kim phủ nhận bất kỳ hành vi phạm pháp nào trong thương vụ mua lại SM, nhưng Giám đốc đầu tư của Kakao, ông Bae Jae-hyun, hiện đang phải hầu tòa vì liên quan đến vụ việc này.

Sự nghiệp thành công và sự vươn lên từ nghèo khó của Brian Kim

Ông Kim được xem là một trong những doanh nhân thành công nhất trong ngành internet Hàn Quốc. Ông đã xây dựng ứng dụng trò chuyện nổi tiếng Kakao vào năm 2010 và trở thành một trong số ít tỷ phú tự thân ở Hàn Quốc, một nền kinh tế bị chi phối bởi các tập đoàn gia đình khổng lồ. Vươn lên từ nghèo khó, ông Kim đã gây dựng Kakao thành một tập đoàn đa ngành, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như mạng xã hội, cổng thông tin internet, ngân hàng trực tuyến, mua sắm và game. Theo Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC), Kakao hiện là tập đoàn lớn thứ 15 tại Hàn Quốc về giá trị tài sản.

Kakao đối mặt với sự giám sát nghiêm ngặt và những rắc rối pháp lý

Sự phát triển nhanh chóng của Kakao trong thập kỷ qua đã vấp phải sự chỉ trích từ dư luận Hàn Quốc, cho rằng tập đoàn này gây thiệt hại cho các cửa hàng bán lẻ. Kakao trở thành mục tiêu giám sát chính của các nhà chức trách Hàn Quốc trong bối cảnh nước này đang siết quy định đối với các công ty internet khổng lồ. Rắc rối pháp lý của ông Kim đang ảnh hưởng đến triển vọng kinh doanh của Kakao khi tập đoàn này đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và mở rộng ra nước ngoài với sản phẩm truyện tranh trực tuyến (webtoon).

Tác động của vụ bắt giữ đối với Kakao và Brian Kim

Kakao đã bày tỏ sự tiếc nuối về việc ông Kim bị bắt giữ và khẳng định sẽ cố gắng hết sức để giảm thiểu ảnh hưởng đến bộ máy lãnh đạo. Ông Kim là cổ đông lớn nhất của tập đoàn và nếu bị kết tội, ông có thể mất quyền kiểm soát tại ngân hàng trực tuyến KakaoBank. Kể từ khi lập kỷ lục vào năm 2021, giá cổ phiếu Kakao đã giảm 77%, khiến giá trị vốn hóa thị trường hiện tại giảm xuống còn 17,4 nghìn tỷ won. Vụ bắt giữ này là một cú sốc đối với Kakao và có thể ảnh hưởng đến tương lai của tập đoàn này.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top