“Hạ nhiệt” sau chuỗi ngày tăng nóng, cổ phiếu ngành bán lẻ có thể “hút tiền” trở lại?

Thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục, nhóm bán lẻ đảo chiều

Thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến ​​nhịp hồi phục tích cực khi VN-Index tăng 6,66 điểm lên mức 1.238,47 điểm vào cuối phiên 24/7. Tuy nhiên, trái ngược với diễn biến chung, nhóm cổ phiếu bán lẻ lại chứng kiến ​​sự giảm điểm đáng kể trong 3 phiên liên tiếp. Các cổ phiếu như DGW, MWG, FRT,… đã mất từ 2% đến gần 7% giá trị, thậm chí DGW của Digiworld còn “bốc hơi” gần 13%.

Nguyên nhân đảo chiều của nhóm bán lẻ

Sự đảo chiều này diễn ra sau khi hàng loạt cổ phiếu bán lẻ tăng mạnh trong thời gian gần đây, nhiều cái tên đã trở lại vùng giá cao nhất hàng chục tháng (MWG, DGW,..), thậm chí FRT còn lên đỉnh lịch sử. Dù điều chỉnh trong vài phiên qua, đa phần các cổ phiếu nhóm bán lẻ vẫn ghi nhận mức tăng hàng chục % so với thời điểm đầu năm. Áp lực chốt lời mạnh là khó tránh khỏi, đặc biệt trong bối cảnh thị trường chung vừa đánh rơi nhiều ngưỡng hỗ trợ quan trọng.

Tốc độ phục hồi ngành bán lẻ và kỳ vọng trong năm 2024

Bên cạnh đó, tốc độ phục hồi chậm của ngành bán lẻ cuối năm 2024 có thể sẽ gây sức ép lên nhóm cổ phiếu này. Các chuyên gia cho rằng ngành bán lẻ cuối năm 2024 sẽ tiếp tục hồi phục từ những tín hiệu vĩ mô tích cực, song tốc độ hồi phục có thể sẽ chậm. Kỳ vọng hạ lãi suất điều hành của nhiều NHTW lớn sẽ tác động tích cực đến tiêu dùng, song lạm phát dai dẳng cũng là một vấn đề đáng quan ngại khiến lộ trình giảm lãi suất gặp nhiều trở ngại và sức mua tiêu dùng hồi phục chậm hơn dự kiến.

Kỳ vọng tăng trưởng của ngành bán lẻ ICT

Đối với ngành bán lẻ ICT, các chuyên gia kỳ vọng chu kỳ thay thế điện thoại, laptop và việc dừng phát sóng 2G, 3G sẽ thúc đẩy tăng trưởng vào nửa cuối năm 2024. Tuy nhiên, ngành hàng này hiện tại đã khá bão hoà, cạnh tranh gay gắt nên nhiều chuỗi bán lẻ cũng chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng 1 chữ số trong năm nay.

Phân tích triển vọng của các doanh nghiệp bán lẻ

MWG (Thế giới di động)

Sau khi kết thúc cuộc chiến giá đã chiếm thêm thị phần từ các đối thủ, MWG ghi nhận kết quả kinh doanh hồi phục mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 và dự báo sẽ tiếp đà tăng trưởng trong nửa cuối năm khi sức mua phục hồi. Ngành ICT và ngành CE cũng được hưởng lợi khi năm nay mùa hè đến sớm và khắc nghiệt hơn giúp doanh số máy lạnh tăng mạnh.

DGW (Digiworld)

Mặc dù không phải doanh nghiệp bán lẻ, DGW là nhà phân phối trực tiếp tới các nhà bán lẻ, sẽ hưởng lợi khi ngành bán lẻ hồi phục trong thời gian tới. Ngoài hưởng lợi từ sự phục hồi của ngành ICT, công ty cũng liên tục mở rộng các ngành hàng khác như thiết bị văn phòng, gia dụng, FMCG để giảm bớt sự phụ thuộc vào ngành ICT.

MSN (Tập đoàn Masan)

Hệ sinh thái bán lẻ tiêu dùng của MSN với MCH (Hàng tiêu dùng Masan) và WCM (WinCommerce) tiếp tục ghi nhận tín hiệu tăng trưởng doanh thu. MCH dự báo sẽ tiếp tục giữ đà tăng trưởng nhờ liên tục phát triển sản phẩm ở các ngành hàng mới và đẩy mạnh xuất khẩu, đóng góp lợi nhuận chính cho toàn công ty. WCM sau giai đoạn tái cơ cấu đã đem lại những tín hiệu tích cực, ban lãnh đạo cho biết mục tiêu chuỗi sẽ có lãi sau thuế vào quý 1/2025.

FRT (FPT Retail)

Chuỗi Long Châu của FRT dẫn đầu thị trường bán lẻ dược phẩm và liên tục mở rộng chiếm lĩnh thị phần trong khi các đối thủ còn lại là An Khang (MWG) và Pharmacity vẫn đang loay hoay tìm điểm hoà vốn. Xu hướng trong tương lai các chuỗi bán lẻ dược phẩm sẽ vượt trội so với các cửa hàng nhỏ lẻ nhờ lợi thế quy mô, dịch vụ, chất lượng sản phẩm đảm bảo.

Kết luận

Nhìn chung, thị trường chứng khoán Việt Nam đang chứng kiến ​​sự phục hồi tích cực. Nhóm bán lẻ dù đang đối mặt với một số thách thức nhưng vẫn có những kỳ vọng tăng trưởng trong tương lai. Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, sức mua phục hồi và sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành bán lẻ Việt Nam.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top