Nhiều thị trường không thỏa mãn tiêu chí vẫn được nâng hạng: Kinh nghiệm gì cho Việt Nam?

Thiếu hàng hóa chất lượng: Rào cản cho dòng vốn ngoại vào Việt Nam

Thiếu hụt hàng hóa chất lượng trên thị trường chứng khoán là một trong những trở ngại lớn nhất ngăn cản dòng vốn ngoại đổ vào Việt Nam. Điều này làm giảm sức hấp dẫn của thị trường trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, khiến quá trình nâng hạng trở nên khó khăn hơn so với các quốc gia lân cận.

Hai trở ngại chính trong quá trình nâng hạng

Theo ông Nguyễn Đức Hùng Linh, nhà sáng lập kiêm Giám đốc tư vấn Think Future Consultancy, có hai trở ngại chính cần được giải quyết để tối ưu hóa quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam:

Hàng hóa chất lượng thấp

Hàng hóa chất lượng là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình nâng hạng. Năm 2017, chỉ một vài cổ phiếu Việt Nam được đưa vào chỉ số MSCI Emerging Markets Index, như VNM, do tỷ lệ free float lớn. Chỉ số này có hơn 1000 cổ phiếu, trong khi Việt Nam chỉ có 3 cổ phiếu, dẫn đến tỷ trọng rất nhỏ. Điều này khiến Việt Nam chỉ nhận được một phần nhỏ của dòng vốn quốc tế. Thiếu hàng hóa chất lượng cũng do vấn đề về cơ cấu kinh tế, chiến lược cổ phần hóa và vĩ mô. Việc thiếu những doanh nghiệp lớn và chất lượng niêm yết trên thị trường khiến cho sức hút với nhà đầu tư nước ngoài bị hạn chế.

Rủi ro bị loại khỏi thị trường mới nổi

Mặc dù có thể được đưa vào thị trường mới nổi, Việt Nam vẫn đối mặt với nguy cơ bị loại trừ, giống như trường hợp của Pakistan. Điều này phụ thuộc vào đánh giá của các nhà đầu tư nước ngoài về thị trường Việt Nam. Mặc dù Việt Nam đang cố gắng đáp ứng các tiêu chí do họ đặt ra, nhưng một số thị trường khác, mặc dù thiếu rất nhiều tiêu chí, vẫn được đưa vào chỉ số Emerging Market Index do sức hút quá lớn. Điều này cho thấy áp lực từ phía nhà đầu tư rất lớn. Các công ty xếp hạng cũng phải xem xét yếu tố thị trường để đưa ra quyết định, như trường hợp của Ả Rập Xê Út và Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới với nhiều công ty lớn. Saudi Aramco, công ty dầu khí lớn nhất thế giới, cũng nằm trong danh sách. Việc Saudi Arabia không được đưa vào thị trường mới nổi sẽ dẫn đến việc cổ phiếu của Saudi Aramco cũng không được đưa vào chỉ số MSCI Emerging Markets Index, điều này là vô lý. Để được đưa vào thị trường mới nổi, các nước phải có sức hút lớn với nhà đầu tư.

Cần có những yếu tố hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư

Ông Linh đặt câu hỏi: “Việt Nam có gì hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư, tạo ra dư luận tích cực cho các tổ chức xếp hạng nâng đỡ hoặc du di tiêu chuẩn đối với Việt Nam?” Ông cũng cho rằng, mặc dù Việt Nam có những công ty tốt, nhưng nhà đầu tư nước ngoài có nhiều cách để sở hữu chúng. Nâng hạng thị trường là bước tiến quan trọng, nhưng cần tối ưu hóa dòng vốn để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Cải thiện chất lượng hàng hóa: Giải pháp nâng hạng thị trường

Ông Bùi Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cho biết hiện nay IPO và niêm yết là hai quá trình tách biệt. Việc chờ đợi từ 3 tháng trở lên để cổ phiếu được giao dịch sau khi mua là rào cản lớn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang rà soát các quy định để tích hợp hai quá trình này, giúp doanh nghiệp được niêm yết ngay sau khi IPO.

Thúc đẩy doanh nghiệp lớn niêm yết: Mối quan hệ hai chiều

Ông Hải cũng cho rằng, trong 24 năm phát triển thị trường chứng khoán, Chính phủ, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán đều hạn chế can thiệp bằng các biện pháp hành chính. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp lớn niêm yết trên thị trường vẫn còn hạn chế. Doanh nghiệp lớn chưa niêm yết vì họ chưa thấy khối lượng nhà đầu tư lớn có thể mua được phần vốn của họ. Ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài muốn vào thị trường khi có nhiều doanh nghiệp lớn. Đây là mối quan hệ hai chiều. Việc hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp lớn niêm yết nhiều hơn là giải pháp để nâng hạng thị trường.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top