Nga tăng lãi suất lên cao nhất 2 năm

Nga tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát

Ngân hàng Trung ương Nga (RCB) đã tăng lãi suất tham chiếu lên mức 8,5% vào ngày 10/8, nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát gia tăng. Quyết định này được đưa ra sau khi lạm phát tháng 7 đạt 9%, cao hơn đáng kể so với mức 8,6% hồi tháng 6. RCB cho biết tăng trưởng nhu cầu trong nước vẫn vượt xa khả năng mở rộng nguồn cung hàng hóa và dịch vụ, dẫn đến áp lực lạm phát gia tăng.

Nền kinh tế “quá nóng”

Thống đốc RCB Elvira Nabiullina khẳng định nền kinh tế Nga vẫn “quá nóng” và cho biết đã có sự đồng thuận trong ban lãnh đạo RCB về quyết định tăng lãi suất. Bà Nabiullina thừa nhận đã đánh giá thấp tác động của chi tiêu ngân sách đối với lạm phát trong nửa đầu năm, đồng thời dự đoán lạm phát sẽ bắt đầu giảm vào tháng 7 nhưng cần nhiều thời gian hơn để đạt được mức giảm bền vững.

Dự báo lạm phát và tăng trưởng kinh tế được điều chỉnh

RCB nâng dự báo lạm phát cả năm 2024 lên 6,5–7%, cao hơn nhiều so với mục tiêu 4%. Họ cũng nâng dự báo tăng trưởng GDP Nga năm 2024 lên 3,5-4,0% từ mức 2,5-3,5%. Tổng thống Vladimir Putin ước tính kinh tế Nga tăng trưởng hơn 5% trong nửa đầu năm nay. Lãi suất tham chiếu của Nga đang ở mức cao nhất kể từ tháng 4/2022.

Yếu tố thúc đẩy lạm phát

Bên cạnh nhu cầu trong nước tăng cao, tình trạng thiếu hụt lao động và sự mở rộng liên tục của cho vay bán lẻ và doanh nghiệp cũng là những yếu tố góp phần vào lạm phát cao. RCB nhấn mạnh rằng chính sách tiền tệ cần phải được thắt chặt hơn nữa để lạm phát giảm trở lại. Nền kinh tế Nga đang đi chệch khỏi con đường tăng trưởng cân bằng, theo bà Nabiullina.

Biến động lãi suất và đồng ruble

RCB đã tăng lãi suất tham chiếu thêm 850 điểm cơ bản trong nửa cuối 2023 khi đồng ruble lao lốc, với trên 100 ruble đổi một USD. Điện Kremlin đã kêu gọi chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn trong bối cảnh này. Trước đó, RCB đã tăng lãi suất lên mức 20% trong một động thái khẩn cấp ngay sau khi xung đột Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022. Lạm phát tại Nga đã hạ nhiệt từ 11,9% vào năm 2022 còn 7,4% vào 2023.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top