Góc nhìn chuyên gia: Áp lực bán của khối ngoại sẽ dần “hạ nhiệt”, nhà đầu tư “săn” cơ hội chọn đúng cổ phiếu trong nửa cuối năm

VN-Index giảm gần 23 điểm, thị trường chứng khoán Việt Nam có gì đáng chú ý?

Trong tuần giao dịch từ ngày 22 đến 26 tháng 7, VN-Index đã giảm gần 23 điểm, tương đương 1,8%, xuống mức 1.242,1 điểm. Mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những phiên hồi phục kỹ thuật trong các phiên cuối tuần, nhưng sức ép bán vẫn hiện hữu. Thanh khoản cũng sụt giảm đáng kể, cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Những điểm nhấn của thị trường

Trong tuần giao dịch vừa qua, một số mã cổ phiếu như BCM (+6,9%), MSN (+4,2%) và VIC (2,1%) đã hỗ trợ thị trường. Ngược lại, HVN (-20,1%), BID (-3%) và CTG (-4%) là những nhân tố gây áp lực lên chỉ số. Khối ngoại bất ngờ trở lại mua ròng trong tuần này, tuy nhiên chủ yếu là mua thoả thuận, trong khi vẫn tiếp tục bán ròng hơn 400 tỷ đồng khớp lệnh.

Xu hướng thị trường trong tuần mới

Các chuyên gia có quan điểm thận trọng về xu hướng thị trường trong tuần mới, bởi VN-Index đã giảm mạnh và thanh khoản sụt giảm trong nhịp điều chỉnh. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng vẫn còn nhiều cơ hội cho thị trường và việc lựa chọn đúng mã cổ phiếu là yếu tố quan trọng cho thời gian 6 tháng sắp tới. Theo VNDirect, VN-Index có thể xây nền và tích lũy trở lại trong vùng 1.230-1.260 điểm trong tuần giao dịch tới. Các nhà đầu tư trung và dài hạn có thể bắt đầu xây dựng danh mục đầu tư, tập trung vào các nhóm ngành có triển vọng kinh doanh cải thiện như ngân hàng, tiêu dùng-bán lẻ và xuất nhập khẩu. Các nhà giao dịch ngắn hạn cần chờ đợi thị trường xác nhận xu hướng ngắn hạn và sự cải thiện của dòng tiền trước khi gia tăng vị thế nắm giữ cổ phiếu.

Phân tích chi tiết về VN-Index

VN-Index đã có nhịp hồi sau khi phản ứng với vùng 1.220 điểm, nhưng xu hướng ngắn hạn vẫn là giảm giá. Áp lực bán có thể gia tăng trở lại khi VN-Index tiến dần lên vùng 1.250 (+-5) điểm trong các phiên tới. Việc thanh khoản sụt giảm trong nhịp điều chỉnh cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Họ đã kỳ vọng khá nhiều vào sự khởi sắc hơn của nền kinh tế và lợi nhuận tiếp đà phục hồi trong quý 2/2024. Cùng với đó, sau nhịp điều chỉnh vừa qua, VN-Index đang trong nhịp hồi kỹ thuật và chưa xác định rõ ràng xu hướng tiếp theo, khiến nhà đầu tư chưa có động lực để gia tăng giải ngân.

Dòng vốn ngoại và kỳ vọng đảo chiều

Các chuyên gia dự đoán sự đảo chiều của dòng vốn ngoại sẽ sớm diễn ra nhờ FED hạ lãi suất điều hành trong tháng 9 tới đây. Điều này sẽ giúp thu hẹp chênh lệch lãi suất, giảm áp lực lên tỷ giá. VN-Index điều chỉnh đưa định giá của thị trường và cổ phiếu về vùng hợp lý có thể thu hút dòng tiền nhà đầu tư nước ngoài.

Kết quả kinh doanh quý 2/2024: Tín hiệu tích cực

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2024 đang diễn ra, với khoảng gần 600 doanh nghiệp niêm yết đã công bố hoặc đưa ra ước tính về KQKD. LNST tăng trưởng 21,6% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng trưởng 16,7% của quý 1. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy nền kinh tế vẫn đang tiếp đà phục hồi. Mặc dù vậy, có sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm ngành, và sự phân hóa này có thể tiếp tục trong quý 3 và nửa cuối năm 2024. Do đó, việc lựa chọn và tìm kiếm cơ hội đầu tư cần phải được thực hiện một cách kỹ lưỡng.

Khuyến nghị cho nhà đầu tư

Hiện tại, thị trường mới trải qua nhịp điều chỉnh đưa VN-Index về biên dưới của kênh giá tích lũy. Điều này đưa định giá của nhiều nhóm cổ phiếu về vùng hợp lý hơn để có thể giải ngân. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư có thể mở các vị thế mua trong nhịp điều chỉnh, ưu tiên nhóm ngân hàng và nhóm VN30, tập trung các cổ phiếu đầu ngành khi thị giá đã chiết khấu sâu.

Nhận định về bối cảnh trong nước và thế giới

Bối cảnh trong nước và thế giới không có điểm gì quá đáng ngại. Thị trường chứng khoán thế giới ít nhiều rung lắc, nhưng chủ yếu là do sự chốt lời của cổ phiếu công nghệ và chảy sang nhóm cổ phiếu khác. Các yếu tố liên thị trường đều không quá đáng lo. Tương tự, các yếu tố trong nước cũng không quá đáng ngại. Giao dịch khối ngoại có vẻ như đang dần cân đối trở lại. Dư nợ cho vay margin cao kỷ lục, nhưng rủi ro là không cao. VN-Index đã phục hồi nhẹ vào cuối tuần và giữ được mức 1.240 điểm, nhưng nhiều cổ phiếu khỏe đã vượt đỉnh 3-6 tháng. Điều này cho thấy dòng tiền không rời bỏ thị trường, mà luân chuyển sang các mã cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, kết quả kinh doanh quý 2/2024 tích cực và có tiềm năng tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm 2024.

Kết luận

Câu hỏi đặt ra không phải là VN-Index có hồi phục hay không, mà là câu chuyện chọn đúng mã cổ phiếu cho thời gian 6 tháng sắp tới. Các nhà đầu tư nên quan sát và lựa chọn mã cổ phiếu thuộc những ngành phát triển theo nền kinh tế, đặc biệt là nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp, vốn đang hưởng lợi từ FDI thực hiện tại Việt Nam.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top