Nâng chất lượng, thêm sản phẩm đầu tư để thu hút dòng vốn mới cho thị trường chứng khoán

Khối ngoại bán ròng kỷ lục trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Dưới áp lực tỷ giá và hiệu quả của VN-Index không như mong đợi, khối ngoại đã có một năm bán ròng lịch sử trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo thống kê, từ đầu năm 2024 đến nay, khối ngoại đã bán hơn 59.000 tỷ đồng, con số chưa từng có trong suốt 24 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư nước ngoài khi chia sẻ với các doanh nghiệp nội địa vẫn đánh giá cao thị trường Việt Nam với nhiều điểm hấp dẫn để đầu tư. Trên thực tế, nhóm này đã giảm đà bán ròng và quay lại mua ròng 421 tỷ đồng trong tuần giao dịch đầy biến động vừa qua.

Tiềm năng tăng trưởng lớn và những hạn chế cần khắc phục

Bà Lê Thị Lệ Hằng, Giám đốc chiến lược Công ty chứng khoán SSI, cho biết nhiều nhà đầu tư nước ngoài đánh giá thị trường Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng rất lớn nhờ dân số trẻ, GDP tăng trưởng cao nhất so với các thị trường láng giềng, và nguồn vốn FDI dồi dào. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam cũng có những hạn chế như quy định ký quỹ 100% trước khi giao dịch, gây khó khăn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, tỷ lệ room nước ngoài chưa cao cũng là một rào cản.

Kỳ vọng nâng hạng và dòng tiền ngoại

Các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Ước tính khoảng 2 tỷ USD vốn ngoại rút ra trong năm nay, và nếu thị trường được nâng hạng, sẽ thu hút được khoảng 2 tỷ USD tiền vào. Bà Hằng cho biết, dòng tiền thường sẽ đi trước một bước, nên chỉ cần nhìn thấy khả năng được lên hạng của FTSE, chúng ta có thể thấy dòng tiền vào.

Chính sách mở cửa và cơ hội cho doanh nghiệp

Ông Đặng Thành Tâm – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc-CTCP (KBC) chia sẻ rằng nhiều doanh nghiệp lớn ở New York muốn đến Việt Nam để đầu tư, xem Việt Nam như “thiên đường đầu tư” trong bối cảnh thế giới chao đảo. Việt Nam hiện là cái nôi xuất khẩu cho thế giới, và được hưởng lợi từ việc nhiều tập đoàn sản xuất lớn dịch chuyển từ Trung Quốc sang. Ông Tâm nhấn mạnh doanh nghiệp cần vươn lên mạnh mẽ, tìm ra lối đi riêng, và tận dụng chính sách mở cửa của Đảng và Nhà nước.

Triển vọng ngành nghề và cơ hội đầu tư

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Tổng giám đốc TCBS, cho rằng các công ty trong ngành hàng tiêu dùng và công nghệ sẽ tiếp tục hưởng lợi. Đầu tư công và FDI sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các ngành liên quan, đặc biệt là ngành vật tư xây dựng. Việc thiếu hàng hóa chất lượng là một trong những lý do khiến khối ngoại dè dặt vào thị trường Việt Nam.

Đa dạng hóa sản phẩm và kênh đầu tư

Bà Hiền cho rằng cần đa dạng hóa sản phẩm và kênh đầu tư, tạo ra các sản phẩm cấu trúc mới. Xu hướng là nhà đầu tư sẽ phân bổ nhiều hơn vào tài sản tài chính và giảm tỷ trọng vào sản phẩm phi tài chính.

Mẫu hình “sandbox” để thử nghiệm sản phẩm mới

Bà Hiền đề xuất thí điểm mô hình “sandbox” để tạo ra các sản phẩm cấu trúc mới cho thị trường. Mô hình này sẽ lựa chọn một số công ty chứng khoán và định chế tài chính trung gian đủ tiềm lực để thử nghiệm, đồng thời chọn những nhà đầu tư am hiểu thị trường để đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm với quyết định của mình.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top