Mùa “say” cùng Euro, Bia Hà Nội bất ngờ lãi đậm hàng trăm tỷ, ngắt chuỗi 3 quý liên tiếp lợi nhuận lao dốc

Kết quả kinh doanh quý 2/2024 của Bia Hà Nội: Doanh thu tăng, lợi nhuận hồi phục

Bia Hà Nội vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2024, ghi nhận kết quả khả quan với doanh thu tăng trưởng và lợi nhuận hồi phục sau chuỗi quý sụt giảm. Doanh thu thuần quý 2 đạt 2.306 tỷ đồng, tăng khoảng 11% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ doanh thu từ cung cấp thành phẩm, hàng hóa. Giá vốn tăng chậm hơn giúp lãi gộp tăng mạnh 21% lên 643 tỷ đồng, biên lãi cải thiện từ 26% lên 28%. Tuy nhiên, doanh thu tài chính giảm 32% xuống 40 tỷ đồng do giảm lãi tiền gửi, tiền cho vay. Sau khi trừ đi các chi phí khác, Bia Hà Nội lãi trước thuế 221 tỷ đồng, giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ nhưng cải thiện đáng kể so với mức lỗ 13 tỷ trong quý 1, chấm dứt chuỗi 3 quý liên tiếp lợi nhuận sụt giảm so với quý liền trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 172 tỷ đồng, giảm 9% so với quý 2/2023.

Sự phục hồi mạnh mẽ trong quý 2

Quý 2 là thời điểm bắt đầu mùa hè nắng nóng tại miền Bắc, đặc biệt năm nay có thêm sự kiện thể thao lớn Giải vô địch bóng đá châu Âu EURO. Đây có thể là một trong những yếu tố thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ của Bia Hà Nội. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần của Bia Hà Nội đạt 3.614 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 151 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước.

Tài sản và nợ phải trả

Tính tới thời điểm 30/6/2024, tổng tài sản hợp nhất của Bia Hà Nội tăng 125 tỷ so với đầu năm lên 7.275 tỷ đồng. Lượng tiền và các khoản tương đương tiền giảm 42% so với đầu năm xuống 671 tỷ đồng, ngược lại hàng tồn kho giảm 3% xuống 695 tỷ đồng. Nợ phải trả tăng 19% so với đầu năm lên 2.188 tỷ đồng, chủ yếu là khoản phải trả khác như cổ tức phải trả cho cổ đông (420 tỷ), nhận ký quỹ ký cược ngắn – dài hạn (152 tỷ – 112 tỷ). Vốn chủ sở hữu đạt 5.088 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế chưa phân phối còn hơn 556 tỷ.

Thách thức và cơ hội

Bia Hà Nội từng là doanh nghiệp nội được ưa chuộng nhất miền Bắc, tuy nhiên những năm gần đây phải đối mặt với sức cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ nặng ký như Heineken, Carlberg. Thị phần của “biểu tượng ngành bia Bắc Bộ” dần lu mờ ngay cả trên chính sân nhà, kết quả kinh doanh cũng theo đà lao dốc trong những năm qua. Năm 2024, Bia Hà Nội đặt kế hoạch doanh thu năm nay đạt khoảng 6.543 tỷ đồng và lãi sau thuế 202 tỷ đồng, đều thấp hơn mức thực hiện năm 2023. Với kết quả nửa đầu năm, công ty đã hoàn thành 75% mục tiêu lợi nhuận kể trên. Bia Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh các chiến lược kinh doanh hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh để duy trì vị thế dẫn đầu thị trường và đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top