Siết kiểm soát bán hàng, nhận hoa hồng từ hoạt động livestream trên thương mại điện tử
Tổng cục Thuế đã ban hành văn bản gửi các cục thuế địa phương về việc siết kiểm soát hoạt động bán hàng và nhận hoa hồng từ livestream trên thương mại điện tử. Theo đó, cơ quan thuế sẽ lập danh sách các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm sau quá trình thanh, kiểm tra. Trong trường hợp phát hiện hành vi trốn thuế, hồ sơ sẽ được chuyển sang cơ quan công an để xử lý.
Livestream bán hàng – xu hướng đang bùng nổ
Livestream bán hàng là hình thức kinh doanh bằng cách phát video trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội, sàn giao dịch, website thương mại điện tử hoặc kênh truyền hình. Trong các phiên livestream, thường có tổ chức hoặc cá nhân bán hàng cho chính họ hoặc các blogger, tiktoker – những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, và nhận hoa hồng từ hoạt động này. Theo hãng dữ liệu NielsenIQ, trong quý đầu năm, 95% khách hàng trực tuyến mua sản phẩm qua kênh livestream. Hiệp Hội thương mại điện tử Việt Nam cho biết, trung bình mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream với hơn 50.000 nhà bán tham gia.
Quy định về thuế đối với hoạt động livestream bán hàng
Hiện nay, người bán hàng online phải nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập cá nhân nếu doanh thu từ 100 triệu đồng một năm. Cá nhân có thu nhập từ hoa hồng livestream bán hàng phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo biểu thuế lũy tiến từng phần với 7 bậc, thuế suất từ 5-35%. Trường hợp hoa hồng được trả cho hộ kinh doanh, họ sẽ phải khai nộp thuế theo mức 7%, gồm 5% thuế VAT và 2% thu nhập cá nhân.
Mục tiêu siết quản lý hoạt động livestream bán hàng
Các yêu cầu về thuế được ngành thuế đưa ra nhằm siết quản lý hoạt động thương mại điện tử, ngăn chặn thất thu thuế. Trong thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân bán hàng online, gồm livestream bán hàng, bị phát hiện chưa kê khai nộp thuế. Theo Tổng cục Thuế, 6 tháng đầu năm, gần 43.000 doanh nghiệp, cá nhân được kiểm tra về khai, nộp thuế. Nhóm này đã nộp gần 9.980 tỷ đồng, tăng khoảng 3.480 tỷ so với cùng kỳ. Cơ quan thuế cũng xử lý 4.560 trường hợp vi phạm, truy thu và phạt gần 300 tỷ đồng.
Các biện pháp siết quản lý hoạt động livestream bán hàng
Để siết quản lý bán hàng trên sàn thương mại điện tử, Tổng cục Thuế yêu cầu các tổ chức, cá nhân bán hàng online xuất hóa đơn điện tử với 100% giao dịch. Việc này nhằm từng bước kiểm soát hóa đơn đầu vào, khai và nộp thuế từ khâu sản xuất đến lưu thông, nhập khẩu và bán hàng. Song song đó, cơ quan thuế cũng tăng cường kết nối, liên thông dữ liệu về người nộp thuế, giao dịch kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới… với các ngân hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán. Dựa trên dữ liệu này, ngành thuế rà soát, đối chiếu dữ liệu và truy thu, xử phạt trường hợp chưa hoặc khai nộp thuế không đầy đủ. Số liệu của Tổng cục Thuế cho thấy doanh thu quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử trong nửa đầu năm nay là 1,8 triệu tỷ đồng, số thuế đã nộp khoảng 50.000 tỷ.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây