Cao su Sao Vàng báo lãi kỷ lục trong quý II/2024 nhờ cho thuê bất động sản

Kết quả kinh doanh ấn tượng của Cao su Sao Vàng trong quý II/2024

Báo cáo tài chính quý II/2024 của Công ty Cổ phần Cao su Sao Vàng (mã: SRC) cho thấy mức lợi nhuận ròng kỷ lục, đạt gần 114 tỷ đồng, tăng gấp 18,5 lần so với cùng kỳ và vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Doanh thu tăng trưởng ổn định, lợi nhuận gộp đạt mức cao

Doanh thu thuần quý II/2024 đạt 328 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt trên 281 tỷ đồng, cũng tăng 18% nhờ giá vốn, chi phí bán hàng và chi phí quản lý tăng theo nhưng không nhiều. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của SRC cũng ghi nhận mức tăng gấp đôi so với cùng kỳ, đạt gần 16 tỷ đồng.

Thu nhập khác đột biến từ chuyển nhượng quyền thuê lại đất

Điều đáng chú ý là trong kỳ, Cao su Sao Vàng ghi nhận khoản thu nhập khác đột biến trên 306 tỷ đồng, chủ yếu từ việc chuyển nhượng quyền thuê lại đất với cơ sở hạ tầng và tài sản gắn liền với đất. Nguồn thu này có thể đến từ việc cho thuê 212.000 m2 khu công nghiệp Châu Sơn, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. SRC đã thuê lại khu đất này từ năm 2016 để thực hiện dự án di dời và sản xuất lốp Radial tại Hà Nam. Tuy nhiên, đến năm 2020, lãnh đạo công ty quyết định dừng triển khai và cho thuê lại. Vào tháng 10/2023, công ty đã ký kết hợp đồng nguyên tắc với hai đơn vị gồm Công ty cổ phần Casablanca Việt Nam và Công ty cổ phần Casla về việc chuyển nhượng quyền thuê lại đất. Tổng giá trị chuyển nhượng khoảng 303 tỷ đồng, tương ứng với số tiền SRC ghi nhận trong báo cáo tài chính.

Tài sản cố định được thanh lý, giảm nợ vay

Ngoài khoản thu nhập khác từ chuyển nhượng quyền thuê lại đất, Cao su Sao Vàng cũng thu về 300 tỷ đồng từ việc thanh lý, nhượng bán tài sản cố định và các tài sản dài hạn khác. Điều này dẫn đến việc giảm tổng tài sản của công ty tại ngày 30/6/2024 xuống còn 1.157,3 tỷ đồng, giảm 15% so với đầu năm. Đồng thời, công ty cũng đã tất toán khoản vay tại CTCP Tập đoàn Hoành Sơn, dẫn đến giảm nợ vay dài hạn xuống còn 2,6 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh tích cực, nhưng vẫn cần lưu ý đến hàng tồn kho

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu của SRC đạt 503 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ, đạt 25% kế hoạch doanh thu. Lợi nhuận ròng đạt 117 tỷ đồng, tăng gấp 11 lần so với cùng kỳ và vượt 82% mục tiêu lợi nhuận năm. Tuy nhiên, hàng tồn kho vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tài sản của công ty, đạt hơn 200 tỷ đồng tại cuối quý II. Điều này cho thấy cần theo dõi sát sao về khả năng tiêu thụ hàng tồn kho trong thời gian tới.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top