Công cụ giúp kênh bán online theo dõi hiệu suất, chỉnh chiến lược

Tăng trưởng doanh thu nhờ nắm bắt thị hiếu người dùng

Kể từ khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, Lan Hạ – chủ doanh nghiệp nội thất, gia dụng ở quận 3, TP HCM – liên tục cập nhật sản phẩm mới, đa dạng, độc đáo và tung ra loạt combo ưu đãi, quà tặng hấp dẫn. Lan Hạ chia sẻ cô dành nhiều thời gian nghiên cứu các tính năng trên nền tảng thương mại điện tử, phân tích dữ liệu và hành vi mua sắm của từng nhóm khách hàng, từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh linh hoạt và thu về lượng lớn đơn hàng. “Trong ba tháng đầu, tôi chỉ bán được vài chục hoặc hơn một trăm đơn hàng, nhưng hiện tại mỗi tháng tôi thu về hàng tỷ đồng nhờ bán được hàng nghìn sản phẩm”, Lan Hạ cho biết. Cô 9X lý giải sự tăng trưởng này đến từ việc nắm bắt thị hiếu người dùng thông qua các chỉ số thống kê rõ ràng trên Lazada.

Chiến lược cá nhân hóa: Chìa khóa thành công cho nhà bán hàng

Giống như Lan Hạ, nhiều nhà bán hàng khác cũng áp dụng chiến lược kinh doanh hiệu quả và tạo ưu đãi cá nhân hóa dựa trên dữ liệu hành vi mua hàng. Nghiên cứu của Lazada cho thấy 65% người mua sắm cảm thấy ấn tượng với chính sách giảm giá, khuyến mại phù hợp sở thích. Báo cáo của Lazada cũng chỉ ra rằng 98% nhà bán lẻ trực tuyến khẳng định giá trị đơn hàng trung bình tăng vọt nhờ chiến lược cá nhân hóa. Trên Lazada, khảo sát cho thấy khách hàng lưu lại website lâu hơn và quyết định chi tiền khi sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh, tiện lợi và có trải nghiệm cá nhân hóa.

Hiểu rõ GMV: Xác định điểm cần cải thiện

Báo cáo của Lazada cho thấy 94% người mua sắm sử dụng chức năng tìm kiếm trên Lazada để khám phá và mua sắm. Trong đó, 71% mua hàng thông qua tính năng “Gợi ý” phù hợp với sở thích cá nhân. Tuy nhiên, nhiều nhà bán hàng vẫn đối mặt với tình trạng tổn thất nghiêm trọng dù đạt kỷ lục bán lẻ. Theo đại diện Lazada, điều quan trọng là phải kiểm tra kỹ lưỡng mọi khâu, hiểu rõ cách thức hoạt động của cửa hàng trực tuyến để tìm ra phương pháp tốt nhất. Tương tự như việc khám sức khỏe hàng năm để xác định vấn đề sức khỏe cần xử lý, GMV (giá trị hàng hóa tổng) là chìa khóa để hiểu rõ hiệu suất của cửa hàng trực tuyến. Công thức GMV khá đơn giản: GMV bằng lượt truy cập nhân với chuyển đổi nhân doanh thu trung bình mỗi người mua. “Hiểu rõ từng yếu tố cấu thành GMV cho phép nhà bán hàng xác định điểm cần cải thiện. Ví dụ, bạn có thể tận dụng công cụ phân tích dữ liệu mà sàn thương mại điện tử cung cấp”, đại diện Lazada chia sẻ.

Lazada cung cấp bộ công cụ tối ưu hóa vận hành gian hàng

Trên Lazada, công cụ “Trung tâm bán hàng” là trợ thủ đắc lực giúp theo dõi chỉ số hiệu suất GMV, phân tích hành vi mua sắm và tinh chỉnh chiến lược kinh doanh. Bên cạnh đó, nền tảng cung cấp bộ công cụ tối ưu hóa vận hành gian hàng, từ giai đoạn mới bắt đầu cho đến khi mở rộng thành thương hiệu lớn.

  • Công cụ hiển thị sản phẩm nổi bật: Giúp hiển thị sản phẩm ở những vị trí nổi bật trên và ngoài nền tảng, thu hút sự chú ý của khách hàng và thúc đẩy lưu lượng truy cập vào cửa hàng trực tuyến. “Nhà bán hàng có thể sử dụng tính năng ‘Các dịch vụ tài trợ’ để tăng cường hiển thị sản phẩm khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan. Họ cũng có thể tận dụng mạng lưới đối tác tài trợ và đối tác tiếp thị liên kết của chúng tôi để tiếp cận lượng lớn khách hàng mục tiêu ngoài nền tảng”, đại diện Lazada chia sẻ.
  • Công cụ quản lý giá cả và khuyến mại: Giúp nhà bán hàng xác định giá cả cạnh tranh trong ngày thường lẫn giai đoạn cao điểm. Phiếu giảm giá, vận chuyển miễn phí và ưu đãi có thời hạn là những yếu tố thúc đẩy người dùng hoàn tất đơn hàng trong giỏ hàng.
  • Công cụ tăng kích thước giỏ hàng: Khi khách hàng đang duyệt sản phẩm hoặc cửa hàng, nhà bán hàng có thể khuyến khích họ mua sản phẩm liên quan, vốn không có trong giỏ hàng ban đầu. Đại diện Lazada gợi ý nhà bán hàng cơ chế tăng kích thước giỏ hàng bằng cách tung “Combo linh hoạt”, “Ưu đãi bổ sung” hoặc đặt điều kiện chi tiêu tối thiểu với mã giảm giá. Ngoài ra, LazCoins (xu) và chương trình khách hàng thân thiết của cửa hàng có thể giúp tăng tần suất mua sắm.

Lazada Business Advisor: Nắm bắt dữ liệu, tối ưu hóa hiệu suất

Nhà bán hàng có thể tận dụng chỉ số có sẵn do sàn thương mại điện tử cung cấp để hiểu sâu hiệu suất của cửa hàng trực tuyến. Với dữ liệu trên Lazada Business Advisor (Phân tích dữ liệu), nhà bán hàng dễ dàng trích xuất thông tin để phân tích, từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh thông minh hơn. Đại diện Lazada chỉ ra năm mẹo tăng hiệu quả Lazada Business Advisor:

  • Nắm bắt nhanh hiệu suất tổng thể cửa hàng: Kiểm tra dữ liệu lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng theo thời gian thực trên bảng điều khiển.
  • Phân tích sâu sản phẩm: Xác định nhóm sản phẩm nổi bật hay kém hiệu quả, đồng thời tạo đánh giá tốt hơn hoặc danh mục cần ưu tiên.
  • Hiểu rõ nguồn lưu lượng chính: Xác định kênh hiệu quả nhằm thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.
  • Phân tích hiệu suất khuyến mại: Tận dụng cơ hội nền tảng phù hợp để phát triển.
  • Đánh giá hiệu suất dịch vụ khách hàng: Từ tỷ lệ, thời gian phản hồi, trò chuyện.

Kết luận: Dữ liệu là chìa khóa thành công

Thị trường thương mại điện tử biến hóa mỗi ngày, mỗi giờ, nhưng với công cụ, chiến lược phù hợp, nhà bán hàng có thể tự tin điều hướng chúng theo mục tiêu mong muốn. Hiểu và khai thác tốt sức mạnh dữ liệu là chìa khóa đưa ra kế hoạch bán hàng thông minh, tối ưu hóa hiệu suất cửa hàng trực tuyến, tiến tới những mốc son. “Dữ liệu là chiếc la bàn, bạn nên ứng dụng nó để vạch đường trên thị trường thương mại điện tử nhiều cạnh tranh”, đại diện Lazada nói thêm.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top