Tỷ giá sẽ hạ nhiệt?

Tỷ giá sẽ hạ nhiệt?

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, tỷ giá VND/USD đang là một chủ đề nóng được nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia, áp lực tỷ giá từ nay đến cuối năm vẫn còn, nhưng không quá đáng lo ngại. Tỷ giá chỉ có thể hạ nhiệt sau khi Fed đưa ra lộ trình cắt giảm lãi suất rõ ràng.

Phân tích áp lực tỷ giá

Áp lực tỷ giá trong thời gian qua đến từ nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Cầu về USD tăng do nhập khẩu nguyên liệu và máy móc thiết bị tăng mạnh, khi lĩnh vực sản xuất phục hồi và các đơn hàng mới xuất khẩu tăng mạnh.
  • Giá vàng trong nước tăng mạnh theo giá vàng thế giới, thúc đẩy đầu cơ vàng, khiến các nhà nhập khẩu vàng phải sử dụng nhiều USD hơn cho nhập khẩu.
  • Các thông tin tích cực về nền kinh tế Mỹ như PMI, số việc làm tạo ra, tăng trưởng quý 1 khá tích cực, trong khi lạm phát vẫn còn dai dẳng và cách xa lạm phát mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) làm cho các nhà đầu tư giảm dần kỳ vọng Fed sớm thực hiện lộ trình giảm lãi suất, khiến tốc độ yếu đi của USD chậm dần.
  • Do chính sách nới lỏng tiền tệ của NHNN trong khi Fed vẫn duy trì mức lãi suất cao, làm cho chênh lệch lãi suất VND và USD tăng lên.
  • Do tăng trưởng tín dụng, dòng tiền đưa vào nền kinh tế giảm.

Kỳ vọng về tỷ giá trong 6 tháng cuối năm

Mặc dù Fed chưa cắt giảm lãi suất, nhưng kỳ vọng của các nhà đầu tư đã có hiệu ứng tới độ mạnh của USD. Chỉ số USD-Index đã hạ nhiệt so với giai đoạn cuối tháng 6 và đầu tháng 7. Sau sự kiện dừng tranh cử của Tổng thống Joe Biden, khả năng thắng cử của đảng Cộng Hòa tăng lên. Khi đó, áp lực để Fed sớm thực hiện lộ trình cắt giảm lãi suất cũng tăng lên, sẽ có lợi cho tỷ giá VND/USD.

Giới phân tích và chuyên gia quốc tế dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất 1-2 lần trong quý 3 và quý 4/2024, sẽ khiến giá trị USD giảm, từ đó kéo tỷ giá xuống. Do đó, trong 6 tháng cuối năm, tỷ giá có thể sẽ hạ nhiệt và ở mức trung bình so với mức tăng mạnh hiện nay.

Vai trò của NHNN trong việc kiểm soát tỷ giá

Để giữ cho tỷ giá không tăng quá mạnh so với đầu năm, NHNN đã phải sử dụng khá nhiều công cụ như tăng kỳ hạn và lãi suất tín phiếu phát hành nhằm khuyến khích các NHTM nắm giữ tín phiếu, hút bớt tiền trong hệ thống ngân hàng, tăng giá trị của VND.

NHNN cũng đã bán ngoại tệ để bình ổn tỷ giá, từ đầu năm đến nay đã bán ra hơn 6 tỷ USD. Khi Fed hạ lãi suất, sẽ giúp giảm áp lực cho các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trên thị trường chứng khoán nhằm chuyển dòng vốn sang thị trường có yếu tố hấp dẫn hơn, từ đó giảm áp lực bán ngoại tệ cho NHNN.

Lời khuyên cho cá nhân và doanh nghiệp

Với những biến động phức tạp của vĩ mô toàn cầu, sự điều hành linh hoạt của NHNN, tỷ giá có thể tăng nhẹ cho đến khi Fed chính thức hạ lãi suất thì tỷ giá sẽ có xu hướng chững lại đà tăng và giảm nhẹ vào cuối năm, khi nguồn USD nước được bổ sung mạnh mẽ từ lượng kiều hối cuối năm, từ các doanh nghiệp xuất khẩu, FDI giải ngân các dự án.

Tuy nhiên, những rủi ro tiềm ẩn từ các bất ổn chính trị trên toàn cầu, sự thay đổi chính sách kinh tế sau cuộc bầu cử tại Mỹ sẽ ảnh hưởng tới các quyết định của Fed thì các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu mua bán USD hợp pháp cần nghiên cứu, phân tích, sử dụng các sản phẩm, công cụ phòng ngừa rủi ro tỷ giá, lãi suất một cách hợp lý để tối ưu hoạt động kinh doanh, đầu tư an toàn, hiệu quả, quản trị được rủi ro tỷ giá.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top