Cập nhật lợi nhuận quý 2/2024: Nhóm phi tài chính bất ngờ trỗi dậy tăng 33%

Kết quả kinh doanh quý 2/2024: Lợi nhuận tăng trưởng mạnh, Phi tài chính dẫn đầu

Theo thống kê từ FiinTrade, tính đến trưa ngày 30/7/2024, đã có 751 doanh nghiệp đại diện 58,2% tổng giá trị vốn hóa trên HOSE, HNX và UPCoM công bố kết quả kinh doanh quý 2/2024. Lợi nhuận sau thuế của 751 doanh nghiệp này tăng trưởng 29% so với cùng kỳ năm trước, được thúc đẩy chính bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm Phi tài chính.

Nhóm Phi tài chính vượt trội

Trong khi nhóm Tài chính tiếp tục đà tăng trưởng của quý 1, đạt 25,1% so với cùng kỳ, thì nhóm Phi tài chính lại ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội, đạt 33,1% so với cùng kỳ. Sự thay đổi này chủ yếu đến từ sự tăng trưởng lợi nhuận đáng kể của một số doanh nghiệp mới được cập nhật thuộc ngành Thiết bị điện (GEX), Thép (NKG), Phân bón (DCM), Viễn thông (VGI).

Điểm sáng từ các doanh nghiệp

GELEX là một ví dụ điển hình, với doanh thu thuần hợp nhất và lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng lần lượt 3,2% và 59,2% so với cùng kỳ. Thép Nam Kim (NKG) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng với doanh thu thuần tăng 3% và lợi nhuận sau thuế tăng 75% so với cùng kỳ, nhờ chi phí lãi vay và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm mạnh. Phân bón Dầu khí Cà Mau (DCM) cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng với lợi nhuận ròng gần gấp đôi cùng kỳ, nhờ doanh thu tăng 17% và lợi nhuận gộp tăng 65% so với cùng kỳ. VGI đã đảo chiều ngoạn mục từ lỗ sang lãi, với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 27% so với cùng kỳ, đạt mức doanh thu cao nhất từ trước tới nay.

Nhóm Điện: POW dẫn đầu, nhưng vẫn giảm chung

Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của 37/47 doanh nghiệp ngành Điện giảm 21,3% so với cùng kỳ, thấp hơn mức giảm trong cập nhật gần nhất giảm 40%, ngoại trừ POW. POW ghi nhận lợi nhuận sau thuế Q2/2024 tăng 148,5% so với cùng kỳ nhờ doanh thu tăng trưởng và biên EBIT cải thiện.

Thị trường chứng khoán: “Tin ra là bán”

Trên thị trường chứng khoán, những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt phần lớn đang bị điều chỉnh do hiệu ứng “tin ra là bán”. Mặc dù vậy, giới chuyên môn vẫn lạc quan về triển vọng thị trường. Kết quả kinh doanh khả quan và các chỉ số vĩ mô ủng hộ cho thị trường tiếp tục tăng trưởng.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top