Novaland cần thêm hai năm để trả sạch nợ

Novaland Dự Kiến Trả Hết Nợ Vào Năm 2026

Trong cuộc họp báo cáo tình hình tái cấu trúc sáng nay, ông Dương Văn Bắc – Giám đốc tài chính của Novaland (NVL) – cho biết công ty dự kiến sẽ trả hết các khoản nợ vay và trái phiếu vào quý I hoặc quý II/2026. Đến thời điểm đó, NVL dự kiến đã vượt qua giai đoạn khó khăn và sẽ ghi nhận dòng tiền mạnh mẽ, đủ để hoàn thành các nghĩa vụ tài chính.

Chiến Lược Tái Cấu Trúc Của Novaland

Để đạt được mục tiêu trên, Novaland sẽ tập trung vào việc hoàn thiện pháp lý và bàn giao các sản phẩm đã bán cho đến ít nhất quý II/2025. Công ty sẽ không tập trung vào việc bán sản phẩm mới trong giai đoạn này. Đa phần các dự án đã triển khai của Novaland dự kiến sẽ ký hợp đồng mua bán từ cuối năm nay đến đầu năm sau. Tuy nhiên, cần có thời gian để dòng tiền đổ về và được ghi nhận. Sau giai đoạn này, Novaland mới triển khai các dự án mới.

Hoàn Thiện Pháp Lý Là Trọng Tâm

Quá trình tái cấu trúc của Novaland phụ thuộc vào tình trạng hoàn thiện pháp lý của các dự án. Đến nay, công ty đã hoàn thiện pháp lý cho các dự án Sunrise Riverside và Palm City (TP HCM), các phân kỳ The Tropicana – Wonderland – Morito và Habana Island thuộc NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa – Vũng Tàu). Dự án Aqua City (Đồng Nai) đã được tái công nhận giấy phép bán hàng và đang tiến hành xây dựng, bàn giao tại một số phân khu từ tháng 11/2023 đến nay. NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận) cũng đang tiến hành xây dựng và bàn giao dần từ năm ngoái.

Bàn Giao Sản Phẩm Và Dòng Tiền

Tính đến tháng 6, Novaland đã bàn giao khoảng 4.388 sản phẩm tại TP HCM và ba dự án trọng điểm vùng ven. Từ nay đến cuối năm, công ty dự kiến hoàn thiện pháp lý tại ba dự án ở TP HCM gồm Victoria Village, The Grand Manhattan và Park Avenue. Novaland cũng dự kiến bàn giao thêm 2.580 bất động sản từ nay đến cuối năm, chủ yếu tại Aqua City và NovaWorld Phan Thiet. Theo ông Bắc, nếu giải quyết xong pháp lý cho Aqua City, Novaland sẽ hoàn thành 90% quá trình tái cấu trúc.

Tái Cấu Trúc Nợ

Novaland đã thực hiện nhiều giải pháp để tái cơ cấu nợ. Với nhóm trong nước, công ty đã thanh toán nợ cũ 5.700 tỷ và giải ngân mới 3.700 tỷ đồng. Tổng nợ trong nước giảm khoảng 2.000 tỷ và cơ bản đã hoàn thành tái cấu trúc. Với nợ nước ngoài, Novaland đã tái cấu trúc để giảm được 2.545 tỷ và gia hạn 15.390 tỷ đồng. Họ sẽ tiếp tục đàm phán thêm hơn 5.800 tỷ nợ nước ngoài. Ở mảng trái phiếu phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư cá nhân, công ty đã giảm hoặc xử lý 3.585 tỷ đồng.

Thách Thức Và Hỗ Trợ

Novaland vẫn còn nhiều khó khăn từ thị trường và thách thức về thanh khoản, tiến độ hoàn thiện pháp lý. Để sớm phục hồi hoạt động kinh doanh, Novaland cần sự chỉ đạo tháo gỡ triệt để của Chính phủ cũng như tiếp tục hỗ trợ từ các đối tác tài chính, khách hàng trong thời gian tới.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top