Nhân dân tệ được dùng nhiều thứ hai trong giao dịch tài chính toàn cầu

Sự Trỗi Dậy Của Nhân Dân Tệ Trong Giao Dịch Toàn Cầu

Theo Hiệp hội Viễn thông Tài chính liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT), thị phần của nhân dân tệ trong tháng 6 đã đạt 5,99%, tăng so với mức 5,08% của tháng 5. Con số này đã vượt qua thị phần của euro, hiện đang ở mức 5,92%. Đây không phải là lần đầu tiên nhân dân tệ vượt qua euro trong giao dịch tài chính. Theo số liệu của SWIFT, lần gần nhất điều này xảy ra là vào tháng 11 năm 2023.

Vị Trí Hàng Đầu Của USD

Mặc dù nhân dân tệ đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể, USD vẫn giữ vị trí thống trị trong lĩnh vực này với hơn 80% thị phần. Xét về thanh toán toàn cầu, nhân dân tệ hiện là đồng tiền được sử dụng nhiều thứ 4. Đây là tháng thứ 8 liên tiếp nhân dân tệ giữ vị trí này, với thị phần đạt 4,61% trong tháng 6. Con số này tăng nhẹ so với 4,47% của tháng 5 và gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Các đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong thanh toán toàn cầu hiện là USD, euro, bảng Anh, nhân dân tệ và yen. Thị phần của USD là gần 60%.

Nỗ Lực Quốc Tế Hóa Nhân Dân Tệ Của Trung Quốc

Trong hơn một thập kỷ qua, Trung Quốc đã tích cực quốc tế hóa nhân dân tệ. Họ đã nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng tài chính để hỗ trợ việc thanh toán bằng đồng tiền này xuyên biên giới. Ví dụ, Trung Quốc đã thành lập các ngân hàng thanh toán bằng đồng nhân dân tệ ở các thị trường nước ngoài. Họ cũng mở rộng Hệ thống thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới (CIPS).

Vai Trò Của Nhân Dân Tệ Trong Bối Cảnh Thiếu USD

Trong những năm gần đây, các quốc gia như Nga và Brazil đã tăng cường sử dụng nhân dân tệ trong bối cảnh thiếu USD. Năm ngoái, Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Argentina. Những động thái này cho thấy sự gia tăng ảnh hưởng của nhân dân tệ trên trường quốc tế và tiềm năng của nó trong việc trở thành một đồng tiền dự trữ toàn cầu.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top