Mạnh tay đóng hàng chục nhà thuốc, chuỗi An Khang tiếp tục lỗ hơn 100 tỷ trong quý 2

Bách hóa Xanh Lợi Nhuận, An Khang Vẫn Lo Ngại

Bách hóa Xanh Lợi Nhuận, An Khang Vẫn Lo Ngại

Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2024 của MWG ghi nhận những tín hiệu tích cực với lợi nhuận sau thuế quý 2 đạt gần 1.200 tỷ đồng, tăng gấp 69 lần so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần quý 2 cũng đạt mức kỷ lục. Tuy nhiên, mảng dược phẩm An Khang vẫn chưa thể mang lại lợi nhuận cho MWG, thậm chí còn có phần đuối sức.

An Khang Lỗ Thuế Gần 834 Tỷ Đồng

Trong quý 1, An Khang ghi nhận lỗ thuế gần 70 tỷ đồng. Lỗ đậm trong quý 2 khiến mức lỗ năm 2024 tăng lên hơn 172 tỷ đồng vào cuối quý 2. Luỹ kế từ năm 2016 đến nay, An Khang hiện lỗ thuế gần 834 tỷ đồng. Trước tình hình thua lỗ, MWG đã có những hành động quyết liệt hơn, rà soát và đóng các cửa hàng không đạt hiệu quả, đặc biệt là trong tháng 6.

Kế Hoạch Tăng Trưởng Và Tối Ưu Hoá

MWG đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng hai chữ số cho chuỗi An Khang trong năm nay, tối ưu hóa hoạt động thông qua đa dạng hóa danh mục sản phẩm, nâng cao năng lực tư vấn của dược sĩ, và ứng dụng công nghệ. MWG dự kiến sẽ mở rộng thị phần và đạt điểm hòa vốn với doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng là 550 triệu đồng, so với mức 450 triệu đồng vào cuối năm 2023. Ban lãnh đạo xác định mô hình kinh doanh của An Khang là chuỗi nhà thuốc ở những vị trí thuận tiện, diện tích nhỏ gọn (30-40 m2), nhưng vẫn đảm bảo trưng bày và đủ thuốc để phục vụ khách hàng.

Cạnh Tranh Gay Gắt Và Thách Thức

An Khang đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà thuốc thương mại hiện đại khác như Long Châu, Pharmacity, và hàng nghìn nhà thuốc bán lẻ đã có sẵn trên thị trường. Mô hình hoạt động của An Khang có nhiều điểm tương đồng với Long Châu, nhưng chưa đạt được kết quả như mong đợi. Ngoài ra, do An Khang không tập trung vào mảng thuốc kê đơn cho các bệnh mãn tính như Long Châu, nên khó giành được thị phần từ kênh nhà thuốc bệnh viện.

SSI Research: Cơ Hội Và Thách Thức

Chứng khoán SSI nhận định An Khang vẫn có cơ hội giành thị phần từ các nhà thuốc nhỏ hơn trong dài hạn nhờ yếu tố hóa đơn điện tử, giúp bệnh nhân có thể làm đơn bồi thường từ bảo hiểm y tế tư nhân và thuốc có nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên, SSI Research cho rằng trong ngắn hạn, An Khang cần tinh chỉnh danh mục sản phẩm theo hướng đa dạng hơn. Công việc này sẽ mất nhiều thời gian, do đó chuỗi nhà thuốc có thể chưa có lãi trong năm 2024 và 2025. SSI Research ước tính doanh thu chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ đạt 2.500 tỷ vào năm 2024 (tăng 16%) và 2.900 tỷ đồng (tăng 15%) vào năm 2025, nhưng lỗ lần lượt 339 tỷ đồng và 243 tỷ đồng.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top