Kinh tế Đức lại tăng trưởng âm

Kinh tế Đức suy yếu trong quý II, tăng trưởng âm 0,1%

Văn phòng Thống kê Đức đã công bố báo cáo cho thấy nền kinh tế nước này đã giảm 0,1% trong quý II so với quý trước đó, trái ngược với dự báo tăng trưởng 0,1% của giới phân tích. Nguyên nhân chính cho sự suy giảm này là do đầu tư và xây dựng sụt giảm. Giám đốc Viện Nghiên cứu kinh tế Ifo tại Munich, Klaus Wohlrabe, nhận định: “Kinh tế Đức đang mắc kẹt trong khủng hoảng. Quý III cũng có rất ít hy vọng cải thiện.”

Sản xuất suy yếu, lạm phát gia tăng

Số liệu sản xuất và niềm tin doanh nghiệp trong tháng 7 cho thấy nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang gặp khó khăn, với lĩnh vực sản xuất liên tục suy yếu. Lạm phát tại Đức cũng tăng trở lại, lên 2,6% trong tháng 7, cao hơn dự báo và nhỉnh hơn tháng 6. Giới phân tích cho rằng lạm phát tại Đức khó lùi về mục tiêu 2%. Giám đốc Vĩ mô tại ngân hàng ING, Carsten Brzeski, nhận định: “Lạm phát cao dai dẳng khiến nhà đầu tư ngờ vực khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9.”

Lạm phát lõi giữ nguyên, áp lực giá cả vẫn cao

Lạm phát tại Đức chủ yếu do lĩnh vực dịch vụ. Nếu không tính giá lương thực và nhiên liệu, lạm phát lõi của nước này là 2,9% trong tháng 7, giữ nguyên so với tháng trước đó. Nhà kinh tế học tại Commerzbank, Ralph Solveen, nhận định: “Tình hình này khó có thể thay đổi sớm. Lạm phát của Đức vẫn cao hơn đáng kể so với mục tiêu 2% trong vài tháng tới.”

Kinh tế Đức suy giảm, so sánh với các nền kinh tế lớn khác

Năm ngoái, Đức là nền kinh tế lớn có diễn biến tệ nhất, khi GDP giảm 0,3% trong bối cảnh lạm phát kéo dài, giá năng lượng cao và nhu cầu nước ngoài yếu. Đây là lần đầu tiên kể từ sau Covid-19, nước này tăng trưởng âm. Quý IV/2023, GDP Đức giảm 0,3% so với quý trước đó, đẩy nước này đến gần suy thoái. Đến quý I năm nay, Đức tăng trưởng trở lại, với 0,2%. Dù vậy, trong quý II, nền kinh tế lớn nhất châu Âu tiếp tục tụt lại so với các nền kinh tế lớn khác. Khu vực eurozone tăng trưởng 0,3%. GDP Pháp, Tây Ban Nha đều vượt dự báo và Italy vẫn giữ được quỹ đạo tăng trưởng.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top