Doanh nghiệp bán lẻ đồng loạt báo lãi lớn, cổ phiếu tăng giá mạnh

Tổng quan về thị trường bán lẻ Việt Nam

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 7/2024 ước đạt 528,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng đầu năm, con số này đạt 3.625,7 nghìn tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán lẻ hàng hóa trong 7 tháng đầu năm ước đạt 2.801,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,3% tổng mức và tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Các nhóm hàng như lương thực, thực phẩm, đồ dùng gia đình, may mặc, phương tiện đi lại (trừ ô tô) và vật phẩm văn hóa, giáo dục đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.

Kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp bán lẻ

Kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp bán lẻ trong quý 2/2024 đã phản ánh sự phục hồi của ngành. Vinamilk, MWG, PNJ, MSN đều báo cáo tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đáng kể. Vinamilk đạt doanh thu thuần 16.655 tỷ đồng, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm trước, và báo lãi sau thuế 2.671 tỷ đồng, tăng 20%. MWG đạt doanh thu thuần hơn 34.100 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, và báo lãi ròng 1.200 tỷ đồng, tăng gấp 67 lần. PNJ đạt doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng mạnh so với cùng kỳ, lần lượt đạt 9.518 tỷ đồng và 428 tỷ đồng, tăng 43%/27%. MSN ghi nhận 20.134 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm trước, và lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số là 503 tỷ đồng, tăng gần 379%.

Triển vọng tích cực cho ngành bán lẻ Việt Nam

Ngành bán lẻ Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục hồi phục trong nửa cuối năm 2024 nhờ những tín hiệu tích cực từ vĩ mô và mức nền thấp từ năm trước. Các thương vụ đầu tư lớn của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường trong nước như Bain Capital đầu tư vào MSN, CDH Investments đầu tư vào MWG, và sự mở rộng của các thương hiệu bán lẻ lớn trên thế giới như UNIQLO, MUJI, Starbucks đều cho thấy tiềm năng lớn của ngành. Thị trường cũng đang đón chờ những thương vụ IPO lớn của các công ty bán lẻ lớn trong nước như MSN IPO The CrownX, FRT IPO Long Châu.

Phân tích ngành hàng bán lẻ ICT và các chuỗi bán lẻ nổi bật

Ngành hàng bán lẻ ICT được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024 nhờ chu kỳ thay thế điện thoại, laptop và việc dừng phát sóng 2G, 3G. MWG với 2 chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh dự báo sẽ tiếp đà tăng trưởng trong nửa cuối năm khi sức mua phục hồi. FRT với chuỗi FPT Shop hiện đang chậm chân trong quá trình phục hồi của ngành. Bách Hoá Xanh của MWG tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa đầu năm và ghi nhận lãi gần 7 tỷ đồng trong quý 2 vừa qua. Chuỗi này sẽ là động lực tăng trưởng chính của MWG trong thời gian tới.

Đánh giá về MSN và tiềm năng của các chuỗi bán lẻ

Hệ sinh thái bán lẻ tiêu dùng của MSN với MCH và WCM tiếp tục ghi nhận tín hiệu tăng trưởng doanh thu trong bối cảnh sức mua đi ngang. MCH dự báo sẽ tiếp tục giữ đà tăng trưởng nhờ phát triển sản phẩm ở các ngành hàng mới và đẩy mạnh xuất khẩu. WCM sau giai đoạn tái cơ cấu đã đem lại những tín hiệu tích cực và dự kiến sẽ có lãi sau thuế vào quý 1/2025. Tuy nhiên, cổ phiếu MSN còn bị tác động bởi những thông tin khác như thoái vốn và IPO các công ty con, các thương vụ đầu tư của khối ngoại.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top