Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà hồi phục

Tổng quan thị trường chứng khoán ngày 1/8/2024

Ngày 1/8/2024, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục diễn biến tích cực, với VN-Index tăng 6,45 điểm (+0,52%) lên 1.251,51 điểm, trong khi HnxIndex giảm 0,51 điểm (-0,22%) xuống 235,36 điểm. Các chuyên gia phân tích nhận định thị trường đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn trước khi có thể thiết lập một xu hướng tăng giá tích cực hơn trong tháng 8.

Phân tích diễn biến thị trường

VN-Index: Tiếp tục phục hồi nhưng chưa vượt qua kháng cự

VN-Index đã có phiên tăng điểm nhưng vẫn chưa vượt qua được vùng kháng cự quanh 1.255-1.265 điểm. Hiện tại, chỉ số đang ở sát vùng kháng cự này, nên có thể sẽ trải qua quá trình rung lắc đan xen trong quá trình hồi phục và bứt phá đi lên. Về tổng thể, thị trường đã tạm thời tìm được trạng thái cân bằng ngắn hạn tại vùng 1.212-1.225 điểm trong tuần qua. Tuy vậy, thị trường có thể xuất hiện các nhịp dao động tích lũy ngắn trước khi thiết lập một trạng thái chuyển động giá tích cực hơn trong tháng 08.

Dòng tiền luân chuyển qua các ngành

Độ rộng thị trường khá cân bằng với 8/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Thực phẩm và đồ uống dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành Tiện ích, Ngân hàng, Bảo hiểm, Bán lẻ. Dòng tiền đang có xu hướng luân chuyển qua các ngành, với khối ngoại bán ròng trên sàn HSX và HNX.

VN-Index: Xu hướng ngắn hạn vẫn kém tích cực

VN-Index đã trải qua tháng 7/2024 với nhiều biến động mạnh, tăng điểm mạnh trong 2 tuần đầu tiên, sau đó chịu áp lực điều chỉnh mạnh trong 2 tuần sau đó. Dù kết thúc tháng 7 với mức tăng nhẹ 0,50% so với tháng 6, nhưng xu hướng ngắn hạn của VN-Index vẫn kém tích cực khi không giữ được đường xu hướng hỗ trợ tăng trưởng ngắn trung hạn. Thị trường phân hóa mạnh, đa số chịu áp lực điều chỉnh mạnh, phục hồi kém, trong khi chỉ duy trì số ít mã tích lũy tốt, tăng giá.

Khuyến nghị đầu tư

Duy trì tỉ trọng hợp lý và xem xét cơ cấu danh mục

Nhà đầu tư ngắn, trung hạn nên duy trì tỉ trọng hợp lý, mức trung bình và xem xét cơ cấu giảm tỉ trọng các mã có kết quả kinh doanh quí II/2024 không như kỳ vọng, phạm mức dừng lỗ nếu có, để cơ cấu sang các doanh nghiệp đầu ngành, cơ bản tốt, có kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt, vượt kỳ vọng.

Giải ngân ở mức giá hợp lý

Đối với các vị thế giải ngân mới có thể xem xét giải ngân ở mức giá hợp lý đối với các doanh nghiệp đầu ngành, cơ bản tốt, dựa trên kết quả tăng trưởng quí II và kỳ vọng tăng trưởng tốt trong cuối năm.

Ưu tiên chiến lược phòng thủ

Dưới sự nâng đỡ và giữ nhịp chính của nhóm cổ phiếu trụ, VN-Index tiếp tục giữ được đà tăng điểm với xung lực đang được củng cổ bởi khối lượng giao dịch gia tăng. Mặc dù vậy, áp lực chốt lời ngắn hạn nhiều khả năng sẽ ngày càng tạo sức ép lớn lên chỉ số trong quá trình hồi phục khi xu hướng giảm điểm ngắn hạn vẫn đang chi phối chính. Nhà đầu tư được khuyến nghị ưu tiên chiến lược phòng thủ, bán hạ tỷ trọng xuống mức thấp trong các nhịp hồi sớm.

Nhóm cổ phiếu đáng chú ý

Nhóm cổ phiếu Largecaps

Nhóm cổ phiếu Largecaps có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng vượt trội hơn so với các nhóm cổ phiếu khác và dòng tiền vẫn sẽ chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu này. Nhóm cổ phiếu Ngân hàng, Sản xuất thực phẩm và Khí đốt tăng điểm tích cực, trong đó nhóm Sản xuất thực phẩm và Khí đốt đang trong xu hướng tăng ngắn hạn cho thấy rủi ro ngắn hạn đang có dấu hiệu giảm dần và các nhà đầu tư tạm thời dừng bán ở giai đoạn này.

Nhóm vận tải biển, bán lẻ

VN-Index đang có dấu hiệu chững lại tại đường kháng cự của mây Ichimoku, tuy nhiên các chỉ báo CMF, RSI, MACD đều vận động ổn định và chưa có tín hiệu rủi ro nào giúp giảm thiểu xác suất biến động rung lắc với biên độ lớn trong ngắn hạn. Nếu động lực được duy trì tốt và dòng tiền luân chuyển chủ động hơn thì VN-Index sẽ sớm vượt qua kháng cự tại mốc 1.255. Một số nhóm có thể lưu ý bao gồm vận tải biển, bán lẻ.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top