Giá vàng thế giới giữ đà tăng sau tín hiệu lãi suất Fed

Giá vàng tăng sau tín hiệu cắt giảm lãi suất của Fed

Giá vàng thế giới tăng mạnh sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9 nếu lạm phát tiếp tục diễn biến theo kỳ vọng. Đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đồng loạt giảm, cùng với căng thẳng địa chính trị leo thang, tạo thêm lực hỗ trợ cho giá vàng.

Fed giữ nguyên lãi suất nhưng hé lộ khả năng cắt giảm

Cuộc họp của Fed đã đưa ra quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 5,25-5,5% như mức đã áp dụng từ tháng 7 năm ngoái. Tuy nhiên, tuyên bố của Fed miêu tả lạc quan về lạm phát và cho biết rủi ro đối với việc làm hiện nay ngang bằng với rủi ro của giá cả leo thang. Điều này được xem là một lời ám chỉ về khả năng giảm lãi suất trong tương lai. Ông Powell cũng nhấn mạnh rằng áp lực giá cả đang giảm trên diện rộng trong nền kinh tế, gọi đây là sự giảm lạm phát “có chất lượng”.

Tín hiệu giảm lãi suất thúc đẩy giá vàng tăng

Nhà giao dịch kim loại quý độc lập Tai Wong ở New York nhận định rằng giá vàng tăng do tín hiệu giảm lãi suất của ông Powell. Tuy nhiên, ông Powell cũng bác bỏ khả năng Fed sẽ giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm vào tháng 9, khiến thị trường phải chờ xem liệu vàng có thể lập được kỷ lục mới hay không. Sau buổi họp báo của ông Powell, thị trường dự đoán khả năng Fed hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 9 tăng lên 13%, so với mức 5% trước đó.

Căng thẳng địa chính trị hỗ trợ giá vàng

Bên cạnh đó, giá vàng còn được hỗ trợ bởi nhu cầu phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông leo thang. Các vụ tấn công và ám sát gần đây giữa Israel, Lebanon và Hamas đã làm gia tăng bất ổn trong khu vực. Theo chiến lược gia Bob Haberkorn của công ty RJO Futures, việc Fed hạ lãi suất, cộng với căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông có thể đẩy giá vàng tăng lên mức 2.700 USD/oz trong thời gian tới.

Đồng USD suy yếu và lợi suất trái phiếu giảm

Đồng USD giảm giá sau cuộc họp Fed, với chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng bạc xanh so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác giảm xuống dưới 104 điểm. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng trượt dốc, với lợi suất của kỳ hạn 10 năm giảm còn 4,055%, từ mức trên 4,1% thời gian gần đây.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top