“Tội đồ” nào khiến VN-Index bay gần 25 điểm, vốn hóa HoSE mất hơn 100.000 tỷ đồng ngay trong phiên chào tháng 8?

Thị trường chứng khoán giảm mạnh trong phiên đầu tháng 1/8: Tâm lý kém tích cực bao trùm

Phiên giao dịch đầu tháng 1/8 chứng kiến tâm lý kém tích cực bao trùm thị trường chứng khoán. VN-Index giảm mạnh và mở rộng biên độ giảm về cuối phiên, có thời điểm đánh rơi gần 30 điểm, về sát mốc 1.220 điểm. Áp lực bán tháo mạnh đẩy hàng trăm cổ phiếu nằm sàn la liệt. Tuy nhiên, lực cầu được kích hoạt đôi chút khi chỉ số chạm về sát ngưỡng này giúp thị trường hồi phục, thu hẹp đà giảm.

Hàng loạt cổ phiếu lớn bị bán mạnh

Trong phiên giao dịch, có tới 768 mã cổ phiếu giảm điểm, trong đó có 53 mã giảm hết biên độ. Hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn bị bán mạnh. 28/30 mã trong rổ VN30 giảm điểm, trong đó có 15 mã giảm sâu dưới 2%, thậm chí BCM giảm sàn 7%. Các nhóm cổ phiếu bất động sản, chứng khoán, bán lẻ, công nghệ… đều chìm trong sắc đỏ. Cổ đông nhóm ngân hàng cũng có một phiên không mấy vui vẻ khi phân nửa giảm mạnh trên 2%, các “ông lớn” như CTG, BID, MBB, TCB, VPB… đồng loạt chìm trong sắc đỏ. Diễn biến tiêu cực còn được ghi nhận tại các cổ phiếu ngành thép và dầu khí.

GVR và FPT là “tội đồ” lớn nhất khiến VN-Index giảm mạnh

Bộ đôi bluechips GVR và FPT là “tội đồ” lớn nhất khiến VN-Index đánh rơi tổng cộng 2,8 điểm trong phiên đầu tuần. GVR giảm 4,8% về mức giá 31.400 đồng/cổ phiếu, khiến VN-Index giảm gần 1,5 điểm. FPT cũng có nhịp chỉnh mạnh 3% về 124.800 đồng/cp, khiến VN-Index giảm gần 1,33 điểm. Bên cạnh đó, việc giảm sàn khiến BCM là nhân tố đè mạnh lên thị trường khi lấy đi 1,2 điểm của chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam. Top 15 cổ phiếu tác động tiêu cực đến VN-Index trong phiên giảm mạnh này này còn có những bluechips như MSN, HGP, VNM, MWG, GAS, SSI… Ngoài ra, một số cổ phiếu ngân hàng cũng nằm trong nhóm cổ phiếu tác động tiêu cực đến thị trường hôm nay như MBB, BID, VPB.

Lực cầu chưa thực sự sẵn sàng quay trở lại

Những nhóm trụ cột của thị trường như “bank, chứng thép” cùng bluechips nhóm sản xuất, công nghệ điều chỉnh đã khiến các chỉ số nhanh chóng lao dốc không phanh. Cộng thêm lực cầu chưa thực sự sẵn sàng quay trở lại khiến thị trường càng mất đi lực chống đỡ. Ở chiều ngược lại, sắc xanh le lói tại một số cổ phiếu VCB, SSB, PNJ, NAB, DBC cũng không thể giúp thị trường tránh một phiên giảm mạnh. Trên thực tế, thị trường vẫn chưa thể bứt phá, áp lực bán thường trực mỗi khi chỉ số chính tiến tới ngưỡng cản khiến kịch bản phục hồi trở nên khó khăn hơn. Xu hướng không rõ ràng của VN-Index tác động khiến nhà đầu tư chưa có động lực để gia tăng giải ngân giai đoạn hiện tại.

Khối ngoại mua ròng trong phiên giảm sâu

Một trong những điểm sáng của phiên 1/8 tới từ bộ phần khối ngoại khi ghi nhận mua ròng trong phiên giảm sâu. Song giá trị mua tương đối thấp, không đáng kể so với đà bán ròng triền miên thời gian qua. Hầu hết nhóm phân tích tại các CTCK cũng giữ quan điểm tương đối thận trọng về xu hướng thị trường. KBSV khuyến nghị nhà đầu tư nên ưu tiên chiến lược phòng thủ, bán hạ tỷ trọng xuống mức thấp trong nhịp hồi phục sớm. Tương tự, AseanSe duy trì quan điểm nhà đầu tư nên tránh mua đuổi giá xanh trong bối cảnh hiện tại, tạm nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải và quan sát thị trường.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top