Cổ phiếu nào khiến VN-Index vẫn kết tuần trong sắc đỏ?

VN-Index kết thúc tuần trong sắc đỏ: Cổ phiếu nào là nguyên nhân?

Tuần giao dịch từ ngày 29/07 đến 02/08 chứng kiến sự sụt giảm của cả hai chỉ số thị trường. VN-Index đóng cửa cuối tuần ở mức 1,236.6 điểm, giảm 0.44% so với cuối tuần trước. HNX-Index cũng giảm 2.15% xuống mức 231.56 điểm.

Thanh khoản thị trường cải thiện

Dù thị trường giảm điểm, thanh khoản toàn thị trường tuần qua lại có dấu hiệu cải thiện. Trên sàn HoSE, khối lượng khớp lệnh trung bình đạt hơn 698.5 triệu cp/phiên, tăng 5% so với tuần trước. Thanh khoản trung bình trên sàn HNX cũng tăng 17% lên hơn 66.3 triệu cp/phiên.

Tâm lý lo ngại rủi ro ảnh hưởng thị trường

Trong tuần qua, không có nhiều thông tin tác động mạnh đến thị trường. Phiên giảm mạnh gần 25 điểm diễn ra ngày 01/08 chủ yếu do tâm lý lo ngại rủi ro. Tháng 8 sẽ bắt đầu với vùng trống thông tin doanh nghiệp sau khi báo cáo quý 2/2024 được công bố.

Nhóm cổ phiếu họ Vingroup gây áp lực lên VN-Index

Tuần qua, số lượng ngành giảm điểm nhiều hơn, nhưng mức độ giảm không quá lớn. Nhóm cổ phiếu họ Vingroup với VIC và VRE là nguyên nhân chính kéo giảm VN-Index hơn 1.8 điểm và 0.7 điểm. Trong đó, VIC là mã tiêu cực nhất toàn sàn tuần qua.

“Ông lớn” các ngành khác cũng giảm điểm

Ngoài Vingroup, một số “ông lớn” khác cũng có tuần giao dịch giảm điểm như VNM (giảm gần 1.7 điểm), GAS (-0.9 điểm), MWG (-0.7 điểm), hay như PLX (-0.5 điểm).

Nhóm ngân hàng hỗn hợp

Ba mã ngân hàng diễn biến tiêu cực nhất là STB, VPB và BID, đồng thời kéo giảm VN-Index từ 0.5-0.6 điểm. Tuy nhiên, nhóm ngân hàng tuần qua vẫn nghiêng về đỡ thị trường, có tới 6/10 mã ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index, gồm TCB, CTG, ACB, MBB, VCB và HDB. Số cổ phiếu kể trên mang về tổng cộng gần 7.4 điểm cho chỉ số, trong đó TCB và CTG cùng kéo tăng 2.1 điểm, chỉ thấp hơn VNM đứng đầu với hơn 3 điểm tăng và là mã tích cực nhất toàn sàn.

Rổ VN30: Sắc xanh, đỏ cân bằng

Rổ VN30 tuần qua chứng kiến sắc xanh, đỏ khá cân bằng, nhưng chiều giảm có phần lấn lướt hơn. Trong số 16 mã giảm, VNM đứng đầu lấy đi hơn 5.3 điểm của chỉ số, áp đảo toàn bộ các mã xếp sau như MSN với gần 2.4 điểm giảm, VRE (-1.4 điểm)… Còn lại 14 mã tăng dẫn đầu là VCB và CTG lần lượt mang về gần 5.2 điểm và 2.4 điểm, nhóm ngân hàng theo sau dàn hàng 5 với các mã TCB, ACB, MBB, HDB và VPB kéo tăng từ 0.9-2.3 điểm.

Nguyên nhân chính gây giảm điểm

Nguyên nhân VN-Index giảm điểm tuần qua chủ yếu do VNM đè nặng gần 0.8 điểm, tiếp đó là MSN với hơn 0.6 điểm, VRE và VIC đồng thời lấy đi khoảng 0.4 điểm. Ngược lại, trụ đỡ chính là VCB đóng góp tới gần 2.6 điểm, hoàn toàn vượt trội so với 9 mã xếp sau giá trị không đáng kể.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top