Xuất khẩu thuỷ sản tháng 7 tăng 14%, cao nhất trong 6 tháng qua

Xu hướng xuất khẩu thủy sản Việt Nam tháng 7/2024: Tôm tăng trưởng mạnh, cá tra phục hồi

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tháng 7/2024 chứng kiến sự tăng trưởng khởi sắc của xuất khẩu thủy sản. Đáng chú ý, xuất khẩu tôm tăng 11%, mức tăng cao nhất trong 7 tháng qua. Cụ thể, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và EU tăng lần lượt 24% và 32%, trong khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 9%, Nhật Bản tăng 4%, và Hàn Quốc giảm 21%. Tính chung 7 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm đạt gần 2 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tôm chân trắng đạt 1,45 tỷ USD, tăng 4%, tôm sú đạt 246 triệu USD, giảm 10%. Riêng xuất khẩu tôm hùm tăng gấp gần 3 lần, đạt 145 triệu USD.

Cá tra: Tín hiệu tích cực, tăng trưởng 23% trong tháng 7

Xuất khẩu cá tra cho thấy tín hiệu sáng hơn với mức tăng 23% trong tháng 7/2024. Tất cả các thị trường chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số, từ 20-40%, ngoại trừ thị trường EU tăng nhẹ 5%. Tính chung 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt gần 1,09 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc vẫn là thị trường mục tiêu số 1 của cá tra Việt Nam, tiêu thụ chủ yếu là cá tra cỡ lớn >1,2 kg/con dạng nguyên con hoặc sản phẩm phile. Thị trường này cũng tiềm năng cho sản phẩm phụ là bong bóng cá tra, với xuất khẩu đạt khoảng 50 triệu USD trong 7 tháng đầu năm, trong đó 40 triệu USD xuất sang Trung Quốc, chiếm 80%.

Cá ngừ: Tăng trưởng chậm lại do Nghị định 37

Sau khi tăng trưởng 2 con số liên tiếp, xuất khẩu cá ngừ tháng 7/2024 chỉ tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt 555 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Nghị định 37/2024 có hiệu lực từ 19/5/2024 đã gây khó khăn cho doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ do quy định kích thước tối thiểu cá ngừ vằn khai thác phải đạt 0,5m. VASEP đã kiến nghị sửa đổi Nghị định 37 cho phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn. Trong khi chờ xem xét, sửa đổi, VASEP khuyến cáo doanh nghiệp tuân thủ quy định IUU và Nghị định 37. Do đó, một số doanh nghiệp đã dừng thu mua nguyên liệu cá vằn khai thác trong nước, dẫn đến tình trạng thiếu nguyên liệu và ngừng xác nhận nguyên liệu cho các lô hàng cá ngừ vằn.

Thủy sản khác: Thiếu nguyên liệu, xuất khẩu giảm

Ngoài cá ngừ, các sản phẩm thủy sản khác như mực, bạch tuộc và các loại cá biển khác cũng thiếu nguyên liệu để xuất khẩu. Xuất khẩu các loại cá biển khác (trừ cá ngừ) giảm hơn 4% trong 7 tháng đầu năm 2024. Xuất khẩu mực, bạch tuộc chỉ tương đương cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 351 triệu USD. Top 4 thị trường chính của thủy sản Việt Nam gồm Trung Quốc tăng 30%, Hoa Kỳ tăng 14%, Nhật Bản tăng 11% và EU tăng 14%. Lũy kế 7 tháng, xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ và Trung Quốc đều tăng trưởng 10% và chiếm tỷ trọng tương đương nhau.

Trung Quốc: Thị trường tiềm năng cho thủy sản tươi sống

Trong bức tranh chung xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc, các mặt hàng tươi, sống là điểm nhấn. Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đạt gần 690 triệu USD, tăng 8,4%. Cá tra vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 35% với hơn 243 triệu USD, giảm 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 2 là tôm hùm với gần 122 triệu USD, tăng 174% và chiếm gần 18% giá trị xuất khẩu thủy sản sang thị trường này. Xuất khẩu tôm thẻ chân trắng sang Trung Quốc giảm 10% chỉ đạt 117 triệu USD. Xuất khẩu tôm sú cùng giảm gần 30% đạt 38,5 triệu USD. Trong khi đó, xuất khẩu cua sống sang Trung Quốc tăng gấp 12 lần đạt 49 triệu USD. Các sản phẩm đông lạnh sang Trung Quốc nửa đầu năm nay hầu như bị giảm do giá giảm, trong khi các mặt hàng thủy sản sống có dư địa tốt hơn.

Dự báo thị trường thủy sản Việt Nam nửa cuối năm 2024

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam nhận định, xét về phân khúc sản phẩm đông lạnh, Hoa Kỳ và EU sẽ là 2 thị trường kỳ vọng trong nửa cuối năm trước những tín hiệu tích cực như kinh tế hồi phục, lạm phát giảm, lãi suất giảm có thể sẽ kích cầu ở những thị trường này. Trong khi đó, xuất khẩu hàng đông lạnh sang Trung Quốc vẫn chưa đột phá với giá tương đối thấp. Đổi lại, Trung Quốc lại là điểm đến số 1 cho phân khúc thủy sản tươi, sống phục vụ cho nhà hàng, khách sạn, du lịch. Do vậy, các mặt hàng tươi sống như tôm hùm, cua, ngao, ốc…của Việt Nam sẽ vẫn hút khách hàng Trung Quốc trong thời gian tới.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top