Hôm nay, toà ra phán quyết đối với cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết

Kết quả phiên tòa vụ án Trịnh Văn Quyết và đồng phạm

Chiều ngày 5-8, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội dự kiến sẽ tuyên án đối với cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cùng 49 đồng phạm trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thao túng thị trường chứng khoán. Vụ án đã thu hút sự chú ý của dư luận trong thời gian qua.

Yêu cầu hình phạt của Viện kiểm sát

Viện kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội đã đề nghị mức án từ 24-26 năm tù đối với bị cáo Trịnh Văn Quyết cho hai tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thao túng thị trường chứng khoán. Hai em gái của ông Quyết là Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga cũng bị đề nghị mức án từ 17-19 năm tù và 10-12 năm tù tương ứng. Bị cáo Quyết cũng phải chịu trách nhiệm chính trong việc bồi thường thiệt hại cho các bị hại. Ngoài ra, Viện kiểm sát còn đề nghị mức án từ 8-9 năm tù cho cựu Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM Trần Đắc Sinh, từ 6-7 năm tù cho Lê Hải Trà và Trầm Tuấn Vũ, và từ 3-4 năm tù cho Lê Thị Tuyết Hằng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bị cáo Lê Công Điền và Dương Văn Thanh cũng bị đề nghị mức án tương ứng là 36-42 tháng tù và 24-30 tháng tù về tội Công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán. Các bị cáo khác bị đề nghị mức án từ 18 tháng tù đến 13 năm tù.

Lời khai của các bị cáo

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng với hành vi phạm tội của mình. Họ bày tỏ mong muốn được nhận mức án khoan hồng để sớm có cơ hội trở về với xã hội và làm lại cuộc đời. Bị cáo Trịnh Văn Quyết cam kết sẽ bán toàn bộ tài sản của mình, bao gồm khối tài khoản khoảng 4.800-5.000 tỉ đồng đang bị phong tỏa và hơn 30% cổ phần Tập đoàn FLC, để bồi thường thiệt hại cho các bị hại. Ông cho biết mình đang nắm giữ nhiều tài sản giá trị, bao gồm hàng chục ngàn tỉ đồng từ các khách sạn 5 sao và nhiều tài sản khác. Ông cũng xin lỗi các bị hại và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các cấp dưới bị vướng vòng lý. Ông Quyết thừa nhận đã phạm sai lầm và bày tỏ sự ân hận.

Hành vi phạm tội của Trịnh Văn Quyết

Theo cáo buộc, để chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư, Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo Doãn Văn Phương, cựu tổng giám đốc Tập đoàn FLC, và Trịnh Thị Minh Huế tăng khống vốn góp của Công ty Faros (mã cổ phiếu ROS) từ 1,5 tỉ đồng lên 4.300 tỉ đồng và niêm yết trên sàn chứng khoán. Sau đó, ông Quyết đã bán 391 triệu cổ phiếu cho hơn 30.400 nhà đầu tư, chiếm đoạt 3.620 tỉ đồng. Ngoài ra, ông Quyết còn mượn của nhiều người đứng tên mở 500 tài khoản chứng khoán và cùng các đồng phạm thao túng 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART, thu lợi bất chính 723 tỉ đồng.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top