Cổ phiếu nào thường tăng trong tháng 8?

Cổ phiếu nào thường tăng trưởng trong tháng 8?

Mặc dù tháng 8 năm 2024 bắt đầu với một phiên đỏ “lửa”, lịch sử cho thấy tháng 8 thường là khoảng thời gian tích cực đối với thị trường chứng khoán. Theo thống kê trong 3 năm liên tiếp từ 2021 đến 2023, sàn HoSE chứng kiến 77 cổ phiếu tăng trưởng trong tháng 8. Trong số đó, nhiều cổ phiếu thuộc các ngành hàng đầu như:

Các ngành chứng kiến sự tăng trưởng

* **Hóa chất – phân bón:** , ,
* **Hàng không:**
* **Bán lẻ:** ,
* **Vận tải:**
* **Bất động sản:** , ,
* **Thực phẩm:**
* **Tôn mạ:** …

Ngược lại, chỉ có 4 cổ phiếu liên tục giảm trong tháng 8 là , , , . Tương tự, sàn HNX cũng chứng kiến sự áp đảo của nhóm cổ phiếu tăng trưởng với 28 cổ phiếu, trong đó có những cái tên nổi bật như: , , , , . Chỉ duy nhất 1 cổ phiếu thường giảm là .

Xu hướng chung trong 10 năm

Xét rộng ra trong 10 năm (2014-2023), VN-Index đã ghi nhận sắc xanh trong tháng 8 của 7 năm. Lần gần nhất chỉ số giảm trong tháng này là năm 2019. Với việc vừa kết thúc đợt công bố BCTC quý 2, nhà đầu tư đã có thêm thông tin về tình hình các ngành nghề và doanh nghiệp. Ông Cao Minh Hoàng – Giám đốc Khách hàng Cao cấp Hà Nội – CTCP Chứng khoán DNSE, nhận định rằng với mức định giá hiện tại, nhà đầu tư có thể giải ngân nhưng nên chọn doanh nghiệp có tăng trưởng ít nhất 20%/năm. Hoặc đợi định giá xuống thấp hơn để mua, nhưng phải chờ đợi lâu hơn.

Lời khuyên cho nhà đầu tư

Nhà đầu tư có thể chia thành hai phần: một phần mua ngay với doanh nghiệp tốt và một phần đợi đến khi định giá xuống thấp để giải ngân. Nếu đợi, nhà đầu tư phải đợi 2 – 4 năm. Hiện tại, có thể mua các nhóm như:

* **Ngân hàng:** với kỳ vọng tăng trưởng tốt.
* **Cảng biển, vận tải biển:** khi tương quan giữa các nền kinh tế lớn tương đương nhau, có thể xảy ra diễn biến địa chính trị dẫn tới đứt gãy nguồn cung, làm giá cước vận tải tăng cao.
* **Đầu tư công:**
* **Dầu khí:** với khối lượng công việc lớn trong 3 – 4 năm tới. Tuy nhiên, khi mua nhóm này, nhà đầu tư phải xác định đây là thời điểm khó và kết quả sẽ xuất hiện trong 1 – 3 năm.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top